icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xác định 203 triệu chứng ở người mắc Covid-19 kéo dài

  • 11:39 | Thứ Hai, 19/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một nghiên cứu mới đã xác định 203 triệu chứng Covid-19 kéo dài khác nhau trên 10 hệ thống cơ quan trong cơ thể. Điều này thể hiện mức độ lan rộng và đa dạng của dịch bệnh và cách nó có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày.
 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí EClinicalMedicine của Lancet ngày 15-7, khảo sát 3.762 người chắc chắn hoặc nghi ngờ mắc Covid kéo dài từ 56 quốc gia. Nghiên cứu đã xác định 203 triệu chứng, trong đó 66 triệu chứng được theo dõi trong bảy tháng.
Covid-19 kéo dài là các triệu chứng tiếp tục kéo dài hơn 12 tuần sau khi bị nhiễm bệnh. Ảnh: Getty Images.
Covid-19 kéo dài là các triệu chứng tiếp tục kéo dài hơn 12 tuần sau khi bị nhiễm bệnh. Ảnh: Getty Images.
Các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi, khó chịu sau và hội chứng sương mù não. Các tác động khác của Covid-19 kéo dài như ảo giác thị giác, run, ngứa da, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn chức năng tình dục, tim đập nhanh, các vấn đề về kiểm soát bàng quang, bệnh zona, mất trí nhớ, mờ mắt, tiêu chảy và ù tai.
 
Trung bình, những người tham gia báo cáo mỗi người có 55,9 triệu chứng, trên 9,1 hệ cơ quan của cơ thể. Trong số 3.762 người được hỏi với Covid-19 kéo dài, 2.454 người đã trải qua các triệu chứng trong ít nhất sáu tháng. Họ phải trải qua trung bình 13,8 triệu chứng trong tháng thứ bảy. Và họ đều phải trả giá: 45,2% người tham gia cho biết họ đã giảm giờ làm việc, trong khi 22,3% hoàn toàn không làm việc tại thời điểm khảo sát.
 
Nhà khoa học thần kinh Athena Akrami, Đại học London cho biết: “Mặc dù đã có rất nhiều cuộc thảo luận công khai về Covid-19 kéo dài, nhưng có rất ít nghiên cứu có hệ thống điều tra về số người mắc triệu chứng này. Do đó, người ta biết tương đối ít về phạm vi các triệu chứng và sự tiến triển của chúng theo thời gian, mức độ nghiêm trọng và diễn biến lâm sàng dự kiến ​, tác động của nó đối với hoạt động hàng ngày và thời điểm dự kiến ​​trở lại sức khỏe ban đầu".
 
"Trong cách tiếp cận độc đáo này, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với những người mắc Covid-19 kéo dài trên khắp thế giới để thiết lập nền tảng bằng chứng cho việc điều tra y tế, cải thiện chăm sóc và vận động cho số người bị Covid-19 kéo dài”, bà Athena Akrami cho biết.
 
Các nhà nghiên cứu muốn xem các xét nghiệm như triệu chứng thần kinh và tâm thần kinh, cũng như các triệu chứng tim mạch và hô hấp hiện tại để tìm thêm những người đang tiếp tục vật lộn với Covid-19.
 
"Có khả năng là hàng chục nghìn bệnh nhân Covid-19 kéo dài đang chịu đựng trong im lặng, chắc chắn rằng các triệu chứng của họ được liên hệ với Covid-19", bà Akrami nói.
 
Một đánh giá do các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham dẫn đầu và được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y học Hoàng gia cho thấy, những người trải qua hơn 5 triệu chứng của Covid-19 trong tuần đầu tiên bị nhiễm bệnh có nguy cơ phát triển cao hơn đáng kể Covid-19 kéo dài, không phân biệt tuổi tác hay giới tính.
 
Theo Báo Nhân Dân