icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công nghệ khiến khối u ung thư tự diệt có thể áp dụng để điều trị COVID-19

  • 08:39 | Thứ Năm, 20/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Zurich đã phát triển một công nghệ không chỉ khiến khối u ung thư tự tiêu diệt mà còn có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 trong phổi người.
 Ảnh minh họa: Global Look Press
Ảnh minh họa: Global Look Press
Kênh truyền hình RT đưa tin nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ mang tên SHREAD để khống chế tế bào và khối u ung thư. Theo đó, họ đưa virus Adeno đã được biến đổi vào trong cơ thể con người. 
 
Chủng virus gây bệnh về đường hô hấp này được ví như “con ngựa thành Troy” do có khả đánh lừa hệ thống miễn dịch và cung cấp hướng dẫn của mã di truyền cho các kháng thể vào trực tiếp tế bào ung thư.
 
Sau đó, các khối u bắt đầu sản sinh hàng loạt “vũ khí tự diệt” ở dưới dạng các tế bào kháng thể. Cuối cùng, kháng thể sẽ loại bỏ khối u, trong khi chỉ gây tác dụng không đáng kể so với phương pháp điều trị ung thư truyền thống.
 
Bà Sheena Smith, người đứng đầu dự án nghiên cứu tại Đại học Zurich cho biết: “Chúng tôi đánh lừa khối u tự đào thải thông qua việc sản xuất chất chống ung thư bởi chính các tế bào của nó”. 
 
Một yếu tố quan trọng khác của kỹ thuật này chính là các tác nhân điều trị chủ yếu hoạt động tại chỗ và không trôi đi nơi khác trong cơ thể, do đó giúp các cơ quan và mô khỏe mạnh không bị bất kỳ tổn thương nào. Công nghệ SHREAD dẫn đường cho các "con ngựa thành Troy" của virus Adeno đến đúng vị trí cần thiết đồng thời giấu chúng khỏi hệ thống miễn dịch. Hoạt động này được ví như một thứ vũ khí dẫn đường chính xác cao.
 
Trong các thử nghiệm trên loài chuột, các nhà khoa học đã lừa một khối u ung thư sản xuất kháng thể trastuzumab điều trị ung thư vú. Để càng lâu, khối u càng tạo ra nhiều kháng thể hơn và làm tăng tốc độ tự diệt của chính nó. Nồng độ của trastuzumab ở trong mô và máu thấp đã cho thấy khả năng làm giảm tác dụng phụ.
 
Loại virus Adeno biến đổi vốn đang được sử dụng trong thành phần vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Johnson & Johnson, AstraZeneca và Sputnik V. Các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể tạo ra một loại bình xịt mũi đưa kháng thể COVID-19 vào trong các tế bào phổi để tiêu diệt tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ SHREAD.
 
Bà Smith nói: “Điều này sẽ làm giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận điều trị cho bệnh nhân, đồng thời giảm phụ thuốc nguồn cung vaccine, thay thế bằng phương pháp xịt kháng thể”. 
 
Theo Hoàng Trang (Báo Tin tức)