icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tàu vũ trụ SpaceX mang theo 4 phi hành gia kết nối thành công với ISS

  • 08:40 | Chủ Nhật, 25/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Giai đoạn đầu tiên của quá trình ghép nối diễn ra vào khoảng 9 giờ 8 phút theo giờ GMT (16 giờ 8 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam), ở vị trí 424km bên trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương.
(Nguồn: NASA)
(Nguồn: NASA)
Ngày 24-4, tàu vũ trụ Crew Dragon Endeavour của Công ty hàng không vũ trụ SpaceX (Mỹ) mang theo 4 phi hành gia đã ghép nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
 
Quá trình Endeavour ghép nối với ISS do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát trực tuyến cho thấy giai đoạn đầu tiên của quá trình ghép nối (soft capture) diễn ra vào khoảng 9 giờ 8 phút theo giờ GMT (16 giờ 8 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam), ở vị trí 424km bên trên vùng biển Nam Ấn Độ Dương.
 
Khoảng 10 phút sau đó, Endeavour đã thực hiện thành công giai đoạn 2 (hard capture), theo đó 12 móc bám đã kết nối chặt Endeavour với phần mũi trước của ISS.
 
Ngay sau đó, chỉ huy ISS Shannon Walker xác nhận kết nối thành công và chào mừng đoàn phi hành gia mới từ Trái Đất lên ISS.
 
Phi hành gia Shane Kimbrough, trưởng đoàn trên Endeavour, cũng gửi phản hồi và hẹn gặp đoàn ISS trong vài phút tiếp theo.
 
Cả ISS và Endeavour sau đó chuẩn bị triển khai các bước tiếp theo để mở khoang kết nối đi lại giữa 2 bên.
 
Dự kiến, quá trình này được thực hiện vào khoảng 11 giờ 15 GMT (18 giờ 15 phút giờ Việt Nam).
 
Sứ mệnh lần này của Endeavour được đặt tên là Crew-2, đưa đoàn 4 phi hành gia gồm 2 người của NASA là Shane Kimbrough và Megan McArthur, cùng phi hành gia người Pháp Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và phi hành gia Akihiko Hoshide đến từ Nhật Bản.
 
Tàu được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida sáng sớm 23-4.
 
Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên các phi hành gia được đưa lên quỹ đạo ngoài Trái đất bằng tên lửa tái sử dụng.
 
Tên lửa đẩy Falcon 9 do SpaceX phát triển được tái sử dụng để đưa các phi hành gia vào vũ trụ sau lần phóng đầu tiên ngày 16-11 năm ngoái cũng đưa 4 phi hành gia lên ISS.
 
Đây là đoàn du hành thứ 3 mà SpaceX đưa lên ISS và là chuyến du hành thứ 2 của Endeavour.
 
Trước đó, hồi tháng 5-2020, Endeavour đã thực hiện chuyến du hành đầu tiên với sứ mệnh Demo-2, một sự kiện quan trọng của ngành hàng không vũ trụ Mỹ, đánh dấu lần đầu tiên sau một thập kỷ Mỹ tự đưa người lên ISS mà không phục thuộc vào tàu vũ trụ của Nga./.
 
Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)