icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tác động của biến đổi khí hậu được hiển thị qua Google Earth

  • 08:17 | Thứ Hai, 19/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Người dùng Google Earth có thể thấy tác động khủng khiếp của biến đổi khí hậu trong bốn thập kỷ qua.
 
Tính năng mới nhất của Google mang tên Timelapse là một kỳ tích kỹ thuật giúp mở rộng tầm mắt, cung cấp bằng chứng trực quan về cách Trái đất đã thay đổi do biến đổi khí hậu và hành vi của con người.
Tính năng tua nhanh thời gian trên máy tính để bàn và thiết bị di động của Google Earth hiện đã có trên toàn thế giới. ẢNH: GOOGLE.
Tính năng tua nhanh thời gian trên máy tính để bàn và thiết bị di động của Google Earth hiện đã có trên toàn thế giới. ẢNH: GOOGLE.
Công cụ này lấy hình ảnh tĩnh của nền tảng và biến nó thành trải nghiệm 4D động, cho phép người dùng nhấp qua các dòng thời gian làm nổi bật các chỏm băng tan chảy, sông băng rút đi, sự phát triển đô thị lớn và tác động của cháy rừng đối với nông nghiệp.
 
Google cho biết đã mất hai triệu giờ xử lý trên hàng nghìn máy trong Google Cloud để tổng hợp 24 triệu bức ảnh vệ tinh, 800 video được chụp và quay từ năm 1984 đến năm 2020 trên Timelapse.
 
Hãng đã làm việc với NASA, chương trình Landsat của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, chương trình Copernicus và các vệ tinh Sentinel của Liên minh châu Âu và Phòng thí nghiệm CREATE của Đại học Carnegie Mellon, để giúp phát triển công nghệ này.
 
Để khám phá Timelapse trong Google Earth, người dùng có thể nhập bất kỳ vị trí nào vào thanh tìm kiếm để xem vị trí đó đang chuyển động, cho dù đó là một địa danh hay vùng lân cận nơi họ lớn lên. Google cho biết đã loại bỏ các yếu tố như mây và bóng khỏi hình ảnh, đồng thời tính toán một pixel duy nhất cho mọi vị trí trên Trái đất hàng năm kể từ năm 1984; ghép chúng lại với nhau thành một video Timelapse.
 
Công cụ Timelapse của Google Earth cho thấy sự thay đổi của các đường bờ biển, sự mở rộng đáng kể của cảnh quan thành phố và đất nông nghiệp, cũng như sự suy thoái đồng thời của sông băng, rừng và sông.
 
Qua Timelapse người dùng có thể thấy bờ biển Cape Cod đang dần dịch chuyển về phía nam, sự phát triển nông nghiệp ở giữa sa mạc ở Al Jowf, A-rập Xê-út và sự phát triển của bãi biển Songdo, một bãi biển nhân tạo ở Busan, Hàn Quốc.
 
Giám đốc Google Earth, bà Rebecca Moore cho biết: “Bằng chứng trực quan có thể đi sâu vào cốt lõi của cuộc tranh luận theo cách mà lời nói không thể truyền đạt về các vấn đề phức tạp tới mọi người”.
 
Google cũng đã tạo các chuyến tham quan có hướng dẫn thông qua nền tảng kể chuyện Voyager, xung quanh một số thay đổi rộng hơn được thấy trong hình ảnh.
 
Google cho biết họ hy vọng các chính phủ, nhà nghiên cứu, nhà báo, giáo viên và những người ủng hộ sẽ phân tích hình ảnh, xu hướng nhận dạng và chia sẻ những phát hiện của họ.
 
Bà Moore nói: “Chúng tôi mời tất cả mọi người sử dụng Timelapse và chia sẻ nó với những người khác.Timelapse trong Google Earth là việc thu nhỏ để đánh giá sức khỏe và hạnh phúc của ngôi nhà duy nhất của chúng ta và là một công cụ có thể giáo dục và truyền cảm hứng cho hành động".
 
Biến đổi khí hậu đang gây ra lũ lụt, hạn hán, bão và sóng nhiệt thường xuyên và nghiêm trọng hơn khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên mức kỷ lục mới.
 
Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng sự gia tăng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu có thể dẫn đến điều kiện thời tiết khắc nghiệt và rủi ro cao hơn từ các thảm họa thiên nhiên.
 
Mặc dù công cụ mới có thể giúp nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng khí hậu hiện tại của chúng ta, nhưng một thách thức lớn hơn là chuyển nhận thức đó thành hành động.
 
Tiến sĩ Jennifer Marlon, một nhà nghiên cứu khoa học môi trường tại Chương trình Yale về Truyền thông Biến đổi Khí hậu cho biết: “Có một số lượng lớn người vẫn tin rằng hoạt động của con người không thể thay đổi toàn bộ hành tinh. Những người đó có thể sẽ không lướt trên Google Earth. Nhưng có thể những đứa con của họ sẽ xem ở trường và mang về nhà nói với bố mẹ chúng rằng: "Bố mẹ, hãy xem cái này".
 
Tính năng tua nhanh thời gian của Google Earth hiện khả dụng trên toàn thế giới.
 
Theo Báo Nhân Dân