icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát triển phương pháp phân tích đột biến gen virus SARS-CoV-2

  • 08:10 | Thứ Sáu, 30/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết để hiểu được chức năng của từng đột biến gen trong các biến thể SARS-CoV-2, điều cần thiết là phải tạo ra virus tái tổ hợp ứng với mỗi đột biến.
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các nhà nghiên cứu của Đại học Osaka và Đại học Hokkaido (Nhật Bản) vừa phát triển thành công phương pháp mới có khả năng phân tích các đột biến gen của virus SARS-CoV-2 nhanh hơn nhiều so với các phương pháp thông thường.
 
Bằng cách sử dụng phản ứng chuỗi polymerase (PCR) - một kỹ thuật khuếch đại các đoạn ADN nhỏ, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển thành công một phương pháp đơn giản và hiệu quả để tạo ra các bản sao chính xác cấu trúc ADN của virus SARS-CoV-2 để phân tích.
 
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết để hiểu được chức năng của từng đột biến gen trong các biến thể SARS-CoV-2, điều cần thiết là phải tạo ra virus tái tổ hợp ứng với mỗi đột biến, sau đó kiểm tra các đặc điểm sinh học của nó thông qua việc so sánh với virus bố mẹ.
 
Do virus SARS-CoV-2 có bộ gen lớn nên việc sử dụng các phương pháp thông thường để nghiên cứu đột biến rất phức tạp và tốn thời gian, thường mất vài tháng.
 
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học Nhật Bản, phương pháp mới giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu xuống còn 2 tuần. Ông Shiho Torii, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết hệ thống phân tích dựa trên PCR cho phép các nhà nghiên cứu nhanh chóng kiểm tra các đặc điểm sinh học của virus tái tổ hợp có đột biến gen, được tạo ra thông qua phương pháp sử dụng phản ứng mở rộng polymerase tuần hoàn (CPER) so với virus gốc.
 
Ông Torii nhấn mạnh: "Phương pháp mới cho phép chúng tôi nhanh chóng kiểm tra các đặc điểm sinh học của các đột biến trong virus SARS-CoV-2."
 
Nhóm nghiên cứu đặt nhiều kỳ vọng vào CPER vì nó có thể tạo ra một loại virus tái tổ hợp không có khả năng gây bệnh, qua đó có thể góp phần bào chế một loại vaccine an toàn và hiệu quả cũng như các loại thuốc kháng virus để chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19./.
 
Theo Vietnam+