icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Người dân hưởng tiện ích từ ứng dụng VssID

  • 07:28 | Thứ Bảy, 03/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 62.963 người gửi hồ sơ đăng ký cài đặt phần mềm BHXH số (VssID). Ngành BHXH đang đẩy nhanh tiến độ cài đặt VssID cho người dùng, vừa tiếp nhận các phản hồi để hoàn thiện…
 
Ngày 16-11-2020, BHXH Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích, có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách, đồng thời tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.
 
Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 9-3-2021, cả nước đã có hơn 620 nghìn lượt tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Trong đó, có 5.974 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên (khu vực hiện đang thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy để KCB).
Cán bộ Phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh Quảng Bình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.
Cán bộ Phòng Công nghệ thông tin BHXH tỉnh Quảng Bình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.
Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên 2 kho ứng dụng, đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng VssID. Trong đó, nhiều ý kiến đánh giá cao và vui mừng khi BHXH Việt Nam cung cấp ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi các thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT, BHTN, lịch sử KCB BHYT..., giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.
 
Ông Nguyễn Quang Thuận, Trưởng phòng Công nghệ thông tin BHXH Quảng Bình cho biết: Quảng Bình là 1 trong 10 tỉnh được BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy để KCB. BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, công văn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bản triển khai cài đặt ứng dụng VssID và đạt kết quả cao.
 
Tính đến ngày 29-3-2021, toàn tỉnh đã có hơn 62.963 người gửi hồ sơ đăng ký cài đặt phần mềm VssID trong tổng số 790.131 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó có 60.865 tài khoản được duyệt hợp lệ, đạt tỷ lệ 7,7%. Riêng khối BHXH bắt buộc, có 59.586 trong tổng số 67.947 người tham gia BHXH bắt buộc, trong đó có 58.091 tài khoản được duyệt hợp lệ, đạt tỷ lệ 85,49%.
 
Theo ông Thuận, thời gian qua, ngành BHXH đã liên tục thực hiện các đợt nâng cấp ứng dụng, bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng ứng dụng VssID. Cụ thể, như: điều chỉnh chức năng sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng: trong thời gian đầu triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, tại một số cơ sở y tế, máy đọc mã QR code hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID gặp khó khăn.
 
Trước tình trạng nêu trên, BHXH Việt Nam đã kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình và thực hiện điều chỉnh lại kích thước, độ phân giải, cách thức hiển thị, độ sáng màn hình thiết bị di động (tự động tăng độ sáng màn hình) khi sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng giúp cho tất cả các đầu đọc QR code của các cơ sở y tế đều đã đọc được thông tin từ hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Đồng thời, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng, với mục đích mang lại ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng.
 
Hiện, BHXH Việt Nam đã tích hợp một dịch vụ công trực tuyến đối với trường hợp chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID. Dự kiến, trong tháng 3-2021 sẽ tiếp tục cung cấp thêm hai dịch vụ công dành cho cá nhân của ngành BHXH Việt Nam trên ứng dụng. Đồng thời, đã kết nối Hệ thống thông báo trên ứng dụng VssID với hệ thống gửi tin nhắn SMS ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện trước đây để gửi các thông điệp của ngành tới người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 
Người sử dụng ứng dụng sẽ được thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, thông báo cho người sử dụng thẻ BHYT khi phát sinh chi phí KCB BHYT, gửi các thông tin về chính sách mới… Ngoài việc hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang chạy kiểm thử ứng dụng phiên bản tiếng nước ngoài với các ngôn ngữ như tiếng: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3-2021, sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ.
 
Có thể thấy, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT. Trong đó, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.
 
 Lâm An