icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca

  • 08:37 | Thứ Ba, 16/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
WHO đã chấp thuận sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca, qua đó khởi động việc phân phối các vaccine này tới một số quốc gia nghèo nhất thế giới.
 Logo của Công ty dược AstraZeneca tại trụ sở ở Luton, Anh. Ảnh: THX/TTXVN
Logo của Công ty dược AstraZeneca tại trụ sở ở Luton, Anh. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 15-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chấp thuận việc sử dụng khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca, qua đó cho phép khởi động việc phân phối những vaccine này tới một số quốc gia nghèo nhất thế giới.
 
Tuyên bố của WHO nêu rõ: "Hôm nay (15-2), WHO đưa 2 phiên bản vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca/Đại học Oxford vào danh sách sử dụng khẩn cấp, qua đó bật đèn xanh cho những vaccine này được triển khai toàn cầu thông qua COVAX (chương trình phân phối công bằng vaccine của WHO)".
 
Hai loại vaccine được phê duyệt nói trên hiện đang được sản xuất tại Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) và tại Hàn Quốc.
 
Ngoài 2 phiên bản vaccine nói trên, đến nay mới chỉ có vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech được WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp.
 
Trợ lý Tổng giám đốc WHO về tiếp cận dược phẩm, Tiến sĩ Mariangela Simao nhấn mạnh các nước đến nay chưa được tiếp cận với các loại vaccine ngừa COVID-19 cuối cùng sẽ có thể bắt đầu tiêm chủng cho các nhân viên y tế và người dân có nguy cơ cao, góp phần vào thực hiện mục tiêu của COVAX là phân phối công bằng vaccine.
 
Tuy nhiên, WHO sẽ phải duy trì áp lực để đáp ứng nhu cầu của các nhóm dân cư ưu tiên ở khắp mọi nơi và tạo thuận lợi cho việc tiếp cận toàn cầu.
 
Để làm được điều này cần phải mở rộng năng lực bào chế vaccine và các nhà phát triển vaccine cần đẩy nhanh tiến độ gửi đơn đăng ký vaccine để WHO xem xét.
 
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 2h00 ngày 16-2 theo giờ Việt Nam, toàn thế giới ghi nhận 109.565.824 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.415.253 trường hợp tử vong./.
 
Theo TTXVN