Tìm ra phương pháp mới đẩy nhanh quá trình bào chế vắcxin

• 08:10 | Thứ Năm, 21/01/2021
Các nhà nghiên cứu Australia cho biết đã tìm ra cách tiếp cận mới để khắc phục một vấn đề quan trọng trong cách thức truyền thống khi bào chế vắcxin phòng ngừa các virus mới.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Phát hiện này sẽ mở đường cho việc nhanh chóng phát triển vắcxin an toàn phòng ngừa các tác nhân gây bệnh đường hô hấp mới xuất hiện, ví dụ như virus SARS-CoV2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Được công bố ngày 19-1, nghiên cứu do Giáo sư Richard Payne thuộc Đại học Sydney và Giáo sư Warwick Brition tại Viện Centenary ở Australia đứng đầu, cho thấy ứng cử viên vắcxin phòng lao (TB) dựa trên công nghệ của họ gây phản ứng miễn dịch mạnh ở chuột.

Vắcxin duy nhất phòng lao TB hiện nay được phát triển dựa trên vi khuẩn sống, vốn có nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho các bệnh nhân có miễn dịch suy yếu, đặc biệt là các bệnh nhân HIV/AIDS.

Trong khi đó, các vắcxin được phát triển dựa trên protein sinh sản đơn tính tổng hợp đã chứng minh được độ an toàn đối với người sử dụng, tuy nhiên lại phải được sử dụng kết hợp với các chất tăng cường hoặc tá dược để đạt hiệu quả.

Tiến sỹ Anneliese Ashhurst thuộc Đại học Sydney cho biết: “Vấn đề đặt ra là phải đảm bảo rằng các tế bào miễn dịch cùng lúc phát hiện được cả protein và tá dược. Để khắc phục khó khăn này, lần đầu tiên chúng tôi phát triển một phương pháp tổng hợp protein và tá dược đính kèm thành một phân tử duy nhất."

Với việc liên kết cố định protein với tá dược, các vắcxin mới giờ đây có thể được tổng hợp hoàn toàn trong phòng thí nghiệm, cải tiến quá trình thử nghiệm các vắcxin mới trên động vật mất nhiều thời gian.

Tiến sỹ Ashhurst cho biết :“Chúng ta không cần nuôi cấy tác nhân gây bệnh thực tế trong phòng thí nghiệm để bào chế vắcxin. Sử dụng phương pháp mới này, chúng ta có thể tổng hợp nhanh chóng và an toàn các vắcxin có độ tinh khiết cao trong phòng thí nghiệm và tiến hành thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật”./.

Theo Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)