icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bước ngoặt mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới đến từ Tesla

  • 23:04 | Thứ Ba, 29/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hãng sản xuất ôtô điện Tesla Inc và Phố Wall đã biến năm 2020 thành năm mà ngành công nghiệp ôtô Mỹ tập trung mạnh vào các dòng xe chạy điện, báo hiệu một bước ngoặt trong năm 2021.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Wired)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Wired)
Hãng sản xuất ôtô điện Tesla Inc và Phố Wall đã biến năm 2020 thành năm mà ngành công nghiệp ôtô Mỹ tập trung mạnh vào các dòng xe chạy điện.
 
Các dấu hiệu gần đây cho thấy, trong năm 2021, ngành công nghiệp ôtô thế giới sẽ tăng tốc để chuyển dịch sang mô hình điện khí hóa, một bước ngoặt quan trọng như việc Ford Motor dừng dây chuyền sản xuất Model T năm 1927 hay General Motors (GM) phá sản năm 2009.
 
Sau 16 năm kể từ khi thành lập vào năm 2004, với số vốn ít ỏi của mình, Tesla ngày nay đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn có lịch sử lâu đời trong lĩnh vực sản xuất ôtô như Ford hay Daimler. Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla hiện tăng lên trên 600 tỷ USD, đưa công ty khởi nghiệp do tỷ phú Elon Musk sáng lập từng một thời gặp khó khăn này có giá trị vượt cả 5 tập đoàn sản xuất ôtô bán chạy nhất thế giới cộng lại.
 
Điểm sáng đặc biệt trong năm nay là việc Tesla chính thức "góp mặt" trong chỉ số S&P 500 danh giá ngày 21/12 và ngay lập tức trở thành một trong những cổ phiếu có kết quả tốt nhất của thị trường chứng khoán phố Wall, mặc dù giá cổ phiếu của hãng này lao dốc liền sau đó.
 
Sự nổi lên của Tesla diễn ra giữa bối cảnh các quỹ đầu cơ của các nhà hoạt động môi trường và các nhà đầu tư đang gây áp lực lên các hãng sản xuất ôtô để đẩy mạnh nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Lãnh đạo các nền kinh tế lớn như Anh, Trung Quốc, và Mỹ cũng có kế hoạch dần loại bỏ xe chỉ chạy động cơ đốt trong sớm nhất vào năm 2030.
 
Ngoài ra, các nhân tố khác cũng làm lung lay vị thế của ngành công nghiệp ôtô trong năm nay đó là đại dịch COVID-19. Cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng này đã xóa sạch doanh số và lợi nhuận mà các nhà sản xuất ôtô đã tính toán để phục vụ cho kinh phí chuyển đổi sang công nghệ xe điện.
 
2020 cũng là năm mà Giám đốc điều hành GM Mary Barra và các giám đốc điều hành hàng đầu trong ngành sản xuất ôtô lặp lại tuyên bố của CEO Tesla Elon Musk rằng giá ôtô xe điện có thể ở mức tương đương với giá xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn hoài nghi rằng liệu người tiêu dùng, đặc biệt là Mỹ, đã sẵn sàng để nói lời tạm biệt với những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu xăng dầu hay chưa.
 
Các nhà sản xuất ôtô chạy động cơ đốt trong truyền thống sẽ phải đối mặt với chi phí lớn và sự gián đoạn lực lượng lao động để phát triển các phương tiện chạy điện. Tuy nhiên, cú sốc do đại dịch COVID-19 khiến họ có ít tiền và thời gian hơn để thích ứng với việc chuyển đổi sáng hệ thống điện khí hóa.
 
Tương lai của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu gần như đã được định đoạt bởi sự phát triển của xe điện. Bỏ qua những hãng xe có quy mô quá nhỏ, tất cả các hãng xe truyền thống đều bước vào cuộc đua "không phát thải" cho những thập kỷ sắp tới. Nếu một ngày trong tương lai các thành phố không còn nhiều khói bụi, người ta sẽ luôn nhắc về những công ty tiên phong, trong đó có Tesla./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+