icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ba nhà mạng lớn tại Việt Nam bắt đầu thử nghiệm thương mại 5G

  • 08:19 | Thứ Ba, 01/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cho đến thời điểm hiện tại, cả ba nhà mạng lớn VinaPhone, MobiFone, Viettel đã tuyến bố bắt đầu thử nghiệm tốc độ dịch vụ 5G tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Viettel chính thức công bố khai trương kinh doanh thử nghiệm mạng 5G tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Viettel chính thức công bố khai trương kinh doanh thử nghiệm mạng 5G tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Chiều 30-11 tại Hà Nội, Viettel đã chính thức công bố khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G sau thời gian thử nghiệm về kỹ thuật. Viettel đã mời các khách hàng trải nghiệm tốc độ 5G trên chiếc xe buýt 2 tầng và đi một vòng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Hà Nội cũng là một trong những thành phố đầu tiên được thử nghiệm mạng 5G của Viettel tại Việt Nam. Tại thời điểm đo thử, tốc độ tải xuống của Viettel khoảng 500Mbps. 
 
Hiện nay, tại Hà Nội, Viettel có số lượng trạm phát sóng 5G lớn nhất từ trước tới nay. Trên hạ tầng mạng lưới 5G, Viettel đang sử dụng đồng thời cả thiết bị nhập khẩu và thiết bị do Viettel tự nghiên cứu sản xuất. 
 
Theo đó, các khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 5G ở những khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và quận Hai Bà Trưng có thể trải nghiệm dịch vụ 5G lập tức mà không cần phải nâng cấp SIM. 
 
Đặc biệt trong thời gian thử nghiệm,Viettel sẽ miễn phí data 5G với dung lượng không giới hạn giúp khách hàng thoải mái trải nghiệm những ưu điểm vượt trội về tốc độ và khả năng kết nối của công nghệ di động thế hệ thứ 5. 
 
Tốc độ đo kiểm hiện tại của mạng 5G Viettel lên tới 1,2-1,5 Gbps tức là khách hàng có thể tải một bộ phim HD 90 phút chỉ trong 30 giây, xem bóng đá trực tiếp hay chơi game đồ hoạ cấu hình cao trực tuyến không có độ trễ với trải nghiệm thời gian thực. 
 
Viettel cũng cho biết, sau Hà Nội, Tập đoàn này sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới để sớm kinh doanh thử nghiệm 5G tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. 
 
MobiFone cũng cho biết đã bắt đầu thử nghiệm tốc độ dịch vụ 5G tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ 27-11 đến 30-11. 
 MobiFone cũng đã tiến hành thử nghiệm thương mại 5G tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: MobiFone)
MobiFone cũng đã tiến hành thử nghiệm thương mại 5G tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: MobiFone)
Tại điểm thử nghiệm trung tâm Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, MobiFone ghi nhận tốc độ 5G đạt mốc từ 600-800 Mbps, trong đó lần ghi nhận tốc độ cao nhất đạt tới trên 1,5Gbps, tương đương với những gói Internet cáp quang cao cấp hiện nay.
 
Đại diện MobiFone cho biết kế hoạch tiếp theo của nhà mạng này là phủ sóng 5G khu vực quận I, Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 12/2020. Để sử dụng mạng 5G của MobiFone, người dùng sẽ phải có chiếc smartphone hỗ trợ 5G và tương thích với băng tần 5G tại Việt Nam.
 
MobiFone cũng đã lên kế hoạch đặt nhiều khu trải nghiệm với các thiết bị kỹ thuật cùng với các dịch vụ Internet tốc độ cao trên nền tảng 5G như Video 4K, 8K, các Game thực tế ảo AR/VR - AI learning, IoT service… tại các địa điểm trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, một đại nhạc hội với quy mô khoảng 30 nghìn khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức chào mừng MobiFone chính thức phát sóng thương mại 5G. 
 
Trước đó vào ngày 26/11, những khách hàng đầu tiên đã được chính thức trải nghiệm VinaPhone 5G trên các thiết bị điện thoại 5G với tốc độ truy cập Internet di động lên đến hơn 1 Gbps tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Nhà mạng này cũng đã đặt các Showroom trải nghiệm, trình diễn về công nghệ và ứng dụng của mạng 5G sẽ mở cửa đón khách tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Khách hàng sẽ được trải nghiệm thực tế các công nghệ, ứng dụng hiện đại nhất của mạng VinaPhone 5G như AR/VR, điều khiển robot, wifi 5G tốc độ cao, kết nối internet trong nhà thông qua 5G… và trải nghiệm tốc độ VinaPhone 5G trên nhiều loại máy điện thoại 5G thế hệ mới. 
 VinaPhone sẽ triển khai phủ sóng 5G tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
VinaPhone sẽ triển khai phủ sóng 5G tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Với người dùng có sẵn thiết bị hỗ trợ 5G, nhà mạng này sẽ công bố nhiều ưu đãi hấp dẫn để khách hàng có thể trải nghiệm và sử dụng 5G trong các khu vực đã được VinaPhone phủ sóng 5G.
 
Tại Hà Nội, VNPT sẽ phủ sóng 5G tại một số địa điểm, chủ yếu là tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và tại quận Hai Bà Trưng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, VNPT sẽ triển khai phủ sóng 5G tại các địa điểm tập trung đông người, như tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, khu vực Nhà thờ Đức Bà (quận 1) và tại khu vực trung tâm thuộc quận 3, quận 10.
 
Như vậy, cả ba nhà mạng lớn của Việt Nam đã chính thức công bố việc thử nghiệm thương mại 5G và sẵn sàng cung cấp cho người dùng trong tương lai gần./.
 
Theo Minh Sơn (Vietnam+)