icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hiệu quả từ mô hình trồng sen nơi vùng thấp trũng

  • 10:06 | Thứ Tư, 07/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội đồng Khoa học cấp tỉnh vừa nghiệm thu và đánh giá cao tính thực tiễn của mô hình “Xây dựng mô hình trồng sen trên vùng đất thấp trũng tại TP. Đồng Hới”. 
 
Hiện nay trên địa bàn TP. Đồng Hới còn có nhiều vùng đất thấp trũng bỏ hoang, đất trồng lúa kém hiệu quả có nhu cầu chuyển đổi sang cây trồng khác với diện tích khoảng 50ha. Đây là những vùng thích hợp với việc trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là các mô hình trồng sen gắn với du lịch. 
Giống sen hồng cao sản sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết, khí hậu và chân đất trũng tại địa bàn TP Đồng Hới.
Giống sen hồng cao sản sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết, khí hậu và chân đất trũng tại địa bàn TP. Đồng Hới.
Mô hình được thử nghiệm trên diện tích 2ha tại xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới do Công ty TNHH XD & TMDV Đại Dương chủ trì thực hiện nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng và hiệu quả kinh tế của mô hình, từ đó có cơ sở để nhân rộng, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm sen gắn với du lịch.
 
Giống sen sử dụng trong mô hình là giống sen hồng cao sản, chuyên cho hạt, có nguồn gốc Đồng Tháp. Giống có đặc điểm bông to, có màu hồng đặc trưng, lá to, màu xanh đậm hơn các giống sen thường gặp khác, hạt tròn, đài to và nhiều hạt. 
 
Qua thực tế thực hiện mô hình cho thấy, giống sen hồng cao sản sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện thời tiết, khí hậu và chân đất trũng tại địa bàn TP. Đồng Hới. Sen trồng có lệ sống cao (96%), thời gian sinh trưởng phát triển từ khi trồng đến khi kết thúc thu hoạch là 189 ngày, quá trình ra hoa kéo dài trong 90 ngày. Quá trình thu hoạch dài, năng suất thực thu đạt 4,01 tấn/ha. Kết hợp với thu phí chụp ảnh của khách du lịch, hiệu quả kinh tế của 2 ha trồng sen trên đất thấp trũng đạt 108.713.000 đồng, cao gấp nhiều lần so với các mô hình khác.
 
Thành công của mô hình đã phát huy và nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, hạn chế việc bỏ hoang ruộng đất, nâng cao thu nhập cho người nông dân, đa dạng hóa các loại hình phục vụ khách du lịch khi đến với Quảng Bình.
 
T. Hoa