icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyên gia cảnh báo những thay đổi mã di truyền của virus SARS-CoV-2

  • 08:07 | Thứ Bảy, 15/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những thay đổi triệt để trong mã di truyền của virus SARS-CoV-2 có thể khiến các kỹ thuật hiện tại được sử dụng để sàng lọc virus không còn hiệu quả.
Thái Lan thử nghiệm vắcxin phòng COVID-19 trên loài khỉ. Một nhóm nhà nghiên cứu Thái Lan phối hợp với Đại học Pennsylvania (Mỹ) phát triển vắcxin phòng COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thái Lan thử nghiệm vắcxin phòng COVID-19 trên loài khỉ. Một nhóm nhà nghiên cứu Thái Lan phối hợp với Đại học Pennsylvania (Mỹ) phát triển vắcxin phòng COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN Bangkok, Giám đốc Trung tâm Y khoa về các bệnh mới nổi tại Đại học Chulalongkorn, ông Thiravat Hemachudha cảnh báo Thái Lan nên bắt đầu chuẩn bị cho khả năng có “những thay đổi mã di truyền” của virus SARS-CoV-2.
 
Ông Thiravat trích dẫn những phát hiện từ các nghiên cứu gần đây về các chủng virus corona ở dơi móng ngựa sinh sống tại Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan và sự tiến hóa của virus đã được phát hiện nhất quán trong các nghiên cứu trước đây.
 
Do đó, cần phải chuẩn bị đối phó với khả năng những chủng mới khác có thể có, kể cả chủng SARS-CoV-2, trải qua nhiều lần thay đổi mã di truyền.
 
Những thay đổi triệt để như vậy trong mã di truyền của virus có thể khiến các kỹ thuật hiện tại được sử dụng để sàng lọc virus không còn hiệu quả.
 
Theo ông Thiravat, những phát hiện từ các nghiên cứu về các chủng virus corona trên dơi móng ngựa cho thấy chính thói quen ăn thịt động vật hoang dã của con người đã khiến dễ bị nhiễm chủng virus ở loài dơi đã tiến hóa lây nhiễm sang người.
 
Trong một diễn biến khác, Nội các Thái Lan đã nhất trí thành lập Trung tâm Xử lý Tình hình Kinh tế, chuyên trách xử lý việc hồi phục kinh tế đất nước do cuộc khủng hoảng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 
Trung tâm do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu, có nhiệm vụ tương tự như Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) được thành lập khi đại dịch bùng phát tại quốc gia Đông Nam Á này.
 
Tổng thư ký Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC) sẽ là thư ký của trung tâm.
 
Trung tâm sẽ bao gồm 22 ủy ban với sự tham gia của tất cả các bộ trưởng phụ trách những lĩnh vực liên quan đến kinh tế, các bộ Nội vụ và Lao động, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) và người đứng đầu của 3 tổ chức thuộc khu vực tư nhân.
 
Phó Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho biết trung tâm sẽ đề xuất các giải pháp kinh tế để xử lý những vấn đề kinh tế và giám sát những nỗ lực hồi phục kinh tế của Chính phủ.
 
Ngoài trung tâm nói trên, Nội các Thái Lan cũng đã thông qua việc thành lập một ủy ban để thúc đẩy quản lý kinh tế, do cố vấn của Thủ tướng Prayut, cựu Thứ trưởng Giao thông Pailin Chuchotthaworn, đứng đầu.
 
Tuy nhiên, hiện Nội các chưa thông qua đề xuất chi 600 triệu baht (19,32 triệu USD) để tài trợ cho hợp tác phát triển vắcxin ngừa COVID-19 giữa Thái Lan với Đại học Oxford và một công ty nghiên cứu vắcxin ở Anh.
 
Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cho biết ngân sách này sẽ được chi một phần để phát triển nhà máy sản xuất vắcxin ở Thái Lan.
 
Thủ tướng Prayut cho biết đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho hầu hết các khu vực, không chỉ xuất khẩu và du lịch, hai ngành đóng góp lớn cho nền kinh tế, mà còn gây thiệt hại đối với cả việc làm trong nước và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
Tác động đối với ngành du lịch còn tệ hơn, du khách nước ngoài đến Thái Lan năm nay có thể giảm xuống chỉ còn 2-3 triệu lượt so với mức 40 triệu lượt của năm trước.
 
Thủ tướng Prayut kêu gọi người dân phối hợp để giải quyết các vấn đề kinh tế cấp bách ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cả nước.
 
Lần đầu tiên kể từ năm 2014, kinh tế Thái Lan trong quý 1-2020 đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước và giảm 2,2% so với quý trước sau khi điều chỉnh yếu tố thời vụ. BOT ước tính nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này có thể sẽ suy giảm kỷ lục tới 13% trong quý 2/2020 do hoạt động kinh tế bị đình trệ vì các biện pháp phong tỏa để phòng chống đại dịch.
 
Đây là mức tăng trưởng thấp nhất cùng kỳ kể từ sau đợt suy giảm 12,5% trong quý 2/1998 do cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997./.
 
Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)