icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ra mắt mạng di động ảo Reddi sử dụng đầu số 055

  • 08:37 | Thứ Năm, 04/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đây là mạng di động ảo của Công ty Cổ phần Mobicast, sử dụng nền tảng hạ tầng viễn thông của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam VNPT.
 
Ngày 3-6, tại Hà Nội, mạng di động thứ 7 có tên Reddi với đầu số 055 đã được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông cấp phép chính thức hoạt động.
 
Đây là mạng di động ảo của Công ty Cổ phần Mobicast, sử dụng nền tảng hạ tầng viễn thông của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam VNPT.
 
Reddi là mạng di động ảo thứ 2 tại Việt Nam, ra đời sau mạng di động ảo đầu tiên của Việt Nam có tên là Itelecom.
 
Như vậy, hiện tại, Việt Nam có 7 nhà mạng di động, trong đó 5 nhà mạng di động truyền thống là VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gmobile, Vietnamobile và hai nhà mạng ảo là Itelecom và Reddi.
 
Mạng di động ảo (MVNO) là mạng di động mà nhà cung cấp dịch vụ di động không sở hữu hạ tầng mạng viễn thông.
 
Nhà cung cấp mạng di động ảo mua cả gói lưu lượng lớn của một nhà cung cấp dịch vụ di động khác, sau đó chia thành các gói lưu lượng nhỏ (bán lẻ lưu lượng) để cung cấp dịch vụ di động cho khách hàng.
 
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có chủ chương ra cho ra đời mạng di động ảo Reddi.
 
Mạng di động ảo còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng trên thế giới, hình thức này đã xuất hiện từ những năm 1990.
 
Mô hình mạng di động ảo tạo điều kiện để các quốc gia triển khai nhanh các dịch vụ viễn thông trên toàn quốc, bởi sẽ phục vụ được đa dạng đối tượng, nhu cầu của người sử dụng.
 
Đồng thời, cách hợp tác, chia sẻ nền tảng hạ tầng viễn thông khi mạng di động ảo vận hành sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tài nguyên viễn thông. Các chuyên gia viễn thông nhận định, mô hình mạng di động ảo sẽ mang lại nhiều giá trị mới cũng như lợi ích cho người sử dụng.
 
Đại diện Cục Viễn thông đề nghị, thời gian tới, mạng Reddi phải tuân thủ pháp luật, các quy định quản lý thuê bao và quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của Việt Nam.
 
Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông Việt Nam VNPT, cho rằng việc hợp tác giữa Công ty Cổ phần MobiCast và nhà mạng VNPT diễn ra trong bối cảnh mạng di động ảo đang là xu thế phát triển mạnh trong khu vực châu Á. Hợp tác này sẽ giúp các bên phát huy những thế mạnh của mình nhằm mục tiêu đem lại những giá trị tốt nhất, tối ưu hóa lợi ích cho người sử dụng.
 
Hiện, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Thời gian tới, mạng Reddi nhắm đến thị trường ngách và khai thác các thị trường công nghệ mới như các dịch vụ sử dụng mạng 5G khi mạng 5G được thương mại hóa.
 
Đại diện nhà mạng Reddi cho biết Reddi sẽ tập trung cung cấp viễn thông và dịch vụ số cho khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app) với mục tiêu hướng đến sự tự do trải nghiệm và cá nhân hóa cho người dùng./.
 
Theo Ng Bích (TTXVN/Vietnam+)