icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tàu vận tải vũ trụ Nga thực hiện chuyến bay tới ISS nhanh nhất lịch sử

  • 07:34 | Chủ Nhật, 26/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan lúc 1 giờ 51 ngày 25-4 theo giờ GMT, tàu Progress MS-14 đã tự động kết nối với ISS chỉ sau 3 giờ 20 phút, trở thành tàu vũ trụ nhanh nhất lịch sử.
 Tàu vũ trụ Progress MS-14 trước khi được phóng. (Nguồn: RKK Energia)
Tàu vũ trụ Progress MS-14 trước khi được phóng. (Nguồn: RKK Energia)
Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết tàu vận tải vũ trụ Progress MS-14 của nước này mang theo 2,5 tấn hàng hóa đã kết nối với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 25-4 sau khi trải qua chuyến đi “siêu nhanh” từ Trái Đất.
 
Trong một thông báo, Roscosmos nêu rõ tàu Progress MS-14 được phóng lên bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a từ sân bay vũ trụ Baikonur ở miền Nam Kazakhstan lúc 1 giờ 51 ngày 25/4 theo giờ GMT (tức 8 giờ 51 cùng ngày giờ Việt Nam) và đã tự động kết nối với ISS chỉ sau 3 giờ 20 phút, trở thành tàu vũ trụ nhanh nhất trong lịch sử các chuyến bay lên ISS.
 
Tàu Progress MS-14 chở nhiên liệu, thiết bị khoa học cùng với nước, thực phẩm, quần áo và thuốc men cung cấp cho các nhà du hành vũ trụ trên ISS.
 
Roscosmos nhấn mạnh sứ mệnh này được thực hiện nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phátxít (9-5) trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
 
ISS là một trong số ít công trình hợp tác giữa Nga và phương Tây. Trạm vũ trụ này đã bay quanh Trái Đất với vận tốc khoảng 28.000 km/h từ năm 1998.
 
Hiện trên ISS có 3 phi hành gia đang làm việc là Chris Cassidy (người Mỹ), Ivan Vagner (người Nga) và Anatoly Ivanishin (người Nga)./.
 
Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)