icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vàng – 'khắc tinh' của vi khuẩn bám trên bề mặt điện thoại

  • 08:04 | Chủ Nhật, 08/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Vỏ bọc điện thoại có thành phần vàng được cho là lớp màng bảo vệ trong cuộc chiến chống các loại bệnh truyền nhiễm.
 Nghiên cứu chỉ ra rất nhiều vi khuẩn, vi trùng bám trên bề mặt điện thoại di động. Ảnh: Getty Image
Nghiên cứu chỉ ra rất nhiều vi khuẩn, vi trùng bám trên bề mặt điện thoại di động. Ảnh: Getty Image
Theo kênh RT, kim loại quý hiếm này có thể ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm lây lan qua bề mặt tiếp xúc các đồ dùng hàng ngày như điện thoại, bàn phím máy tính hay thiết bị y tế.
 
Lớp màng bảo vệ này sẽ là một bước đột phá đáng kể, do sử dụng công nghệ kích hoạt ánh sáng tiêu diệt các loại vi khuẩn ở cường độ ánh sáng thấp, ví dụ như tại các phòng chờ ở bệnh viện. 
 
Nghiên cứu mới cũng kết luận bên cạnh màn hình và bàn phím điện thoại, lớp vỏ bọc tiêu diệt vi khuẩn này có thể được dùng để chế tạo ống thở, ống thông tĩnh mạch, nhằm giảm bớt nguy cơ lây nhiễm qua các dụng cụ y tế. 
 
Nghiên cứu chỉ ra lớp màng bọc có chứa vàng được biến đổi hóa học bằng thuốc tím mang đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. "Thuốc tím là ứng viên đầy hứa hẹn trong việc tiêu diệt vi khuẩn và giữ cho bề mặt các vật dụng vô trùng vì chúng đã được sử dụng rộng rãi để khử trùng vết thương”, tác giả nghiễn cứu Tiến sĩ Gi Byoung Hwang giải thích, “Khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh, thuốc tím tạo ra các loại oxy phản ứng, từ đó tiêu diệt vi khuẩn bằng cách làm hỏng màng bảo vệ và ADN của vi khuẩn. Đặc tính này càng hiệu quả khi thuốc tím trộn cùng các kim loại như bạc, vàng và kẽm oxit”.
 
Theo kết quả nghiên cứu, vàng đóng một vai trò quan trọng trong mức độ hiệu quả của lớp màng bọc, vì vàng có thể tạo ra hydro peroxide, tiêu diệt khuẩn E. coli. Một màng bọc phủ chỉ cần 25 nguyên tử vàng để phát huy tác dụng. Chính vì vậy các nhà khoa học tin tưởng phát hiện mới này sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn.
 
Theo Bảo Hà (Báo Tin tức)