icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Máy bay không người lái và robot hỗ trợ kiểm soát COVID-19 tại Trung Quốc

  • 08:55 | Thứ Hai, 24/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một nhóm chuyên gia tại Trung Quốc vừa phát triển và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát đa chức năng bằng máy bay không người lái nhằm đưa ra cảnh báo sớm và hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 Sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc khử trùng tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) ngày 31-1-2020. Ảnh: AFP
Sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc khử trùng tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) ngày 31-1-2020. Ảnh: AFP
Hệ thống trên do một nhóm thuộc Viện Công nghệ Bắc Kinh và một công ty chuyên về máy bay không người lái tại thành phố Thiên Tân phát triển. Hệ thống chủ yếu gồm máy bay không người lái, công cụ phát thanh, bộ phận kiểm soát mặt đất và nền tảng xử lý hình ảnh. Với công nghệ tạo ảnh nhiệt hồng ngoại, máy bay không người lái có thể tự động giám sát dòng người di chuyển và phát hiện những người có triệu chứng sốt mà không cần tiếp xúc trực tiếp. Công cụ phát thanh giúp khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh và dừng những hành vi không phù hợp. 
 
Hệ thống đã được triển khai tại thành phố Phụ Tân, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc để phát hiện những người nhiễm bệnh. Khi phát hiện một người nghi nhiễm COVID-19, hệ thống cũng sẽ ghi chép thông tin vào trong bộ dữ liệu của mình. Hệ thống còn có thể được sử dụng tại các công ty đã làm việc trở lại để phòng ngừa virus nCoV lây lan.
 
Trong khi đó, Viện nghiên cứu sáng tạo Tô Châu của Đại học Nam Kinh cùng với Công ty nghiên cứu robot Smart Origin và Viễn thông Tô Châu Trung Quốc đã cho ra đời một robot thông minh sử dụng công nghệ 5G và tạo ảnh nhiệt. Robot thông minh này đã được triển khai tại thành phố Tô Châu, thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc nhằm giúp kiểm soát dịch bệnh.
 
Được trang bị các chức năng tiên tiến như nhận diện khuôn mặt và đo thân nhiệt, robot di động này có thể đồng thời theo dõi 32 mục tiêu trong khi “tuần tra”. Bên cạnh đó, robot có thể nhận biết ai đó liệu có đang đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh hay không và sẽ đưa ra cảnh báo bằng lời nói nếu cần thiết.
 
Theo các nhà sáng tạo robot, người máy này có thể được triển khai tại những điểm tập trung đông người như các khu vực giao thông công cộng và sảnh của các cơ quan hành chính để hỗ trợ công tác phòng ngừa dịch COVID-19.
 
Theo Nguyễn Hằng (TTXVN)