icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mô tim 3D - hy vọng mới cho người bệnh tim

  • 08:30 | Thứ Ba, 21/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Viện Công nghệ Israel (Technion) ngày 19-1 thông báo một nhóm nghiên cứu của nước này và Canada đã tạo ra các mô tim 3 chiều (3D) được chỉnh sửa gien từ các tế bào gốc trên người. 
Công nghệ tạo mô tim 3D được kỳ vọng sẽ mở đường cho việc sản xuất các mô cấy ghép cho nhiều bộ phận bị tổn thương khác trên tim. Ảnh: dailyexcelsior.com
Công nghệ tạo mô tim 3D được kỳ vọng sẽ mở đường cho việc sản xuất các mô cấy ghép cho nhiều bộ phận bị tổn thương khác trên tim. Ảnh: dailyexcelsior.com
Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học thuộc Viện Technion và Đại học Y tế Rambam, đều ở miền Bắc Israel, cùng các cộng sự tại Mạng lưới Y tế Đại học (UHN) ở Toronto (Canada), những biểu mô đã được phát triển nói trên mô phỏng đúng chức năng của các mô tâm nhĩ và tâm thất. Các biểu mô này sẽ được sử dụng để xác định những loại thuốc dành riêng cho các bệnh nhân mắc bệnh tim, cũng như để phát triển các loại thuốc mới cho họ.     
 
Để minh họa chức năng của những mẫu mô tim 3D nói trên, nhóm nghiên cứu đã phát triển một mẫu bệnh phẩm mô phỏng chứng loạn nhịp ở mô tâm nhĩ và kiểm tra hiệu quả của các loại thuốc liên quan trong việc chữa trị chứng bệnh này. 
 
Một nét mới trong nghiên cứu đó là việc tạo ra các tế bào tâm nhĩ và tâm thất riêng biệt - cả hai bộ phận này đều quan trọng đối với tim, song lại thực hiện những chức năng khác nhau. Sự riêng biệt này là vô cùng quan trọng bởi các loại thuốc giúp tăng cường chức năng của các tế bào tâm nhĩ, làm ngăn chặn chứng loạn nhịp tâm nhĩ, có thể có hại cho chức năng của tế bào tâm thất và thậm chí còn gây loạn nhịp tâm thất.   
 
Bước tiến mới nói trên đã mở đường để các nhà bào chế dược phẩm có thể nghiên cứu và thử nghiệm từng loại thuốc cho từng loại tế bào riêng rẽ.     
 
Trong tương lai xa hơn, công nghệ tạo mô tim 3D được kỳ vọng sẽ mở đường cho việc sản xuất các mô cấy ghép cho nhiều bộ phận bị tổn thương khác trên tim.
 
Minh Tâm (TTXVN)