icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc rục rịch cho 'mặt trời nhân tạo' đi vào hoạt động

  • 08:11 | Chủ Nhật, 22/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đại diện Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Trung Quốc cho biết lò phản ứng HL-2M Tokamak sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020, giúp các nhà khoa học tiến gần mục tiêu sản xuất năng lượng sạch vô hạn.
 Lò phản ứng hạt nhân HL-2M Tokamak
Lò phản ứng hạt nhân HL-2M Tokamak

 Lò HL-2M Tokamak nằm trong dự án Lò phản ứng hạt nhân thực nghiệm tiên tiến siêu dẫn Tokamak (EAST) tiến hành từ năm 2006. Thiết bị này sẽ đạt nhiệt độ hơn 200 triệu độ C, nóng hơn khoảng 13 lần so với lõi Mặt trời, được mệnh danh là “Mặt trời nhân tạo”.

 
Thiết bị được đặt tại thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, là kết quả nghiên cứu của Công ty nguyên tử quốc gia Trung Quốc và Viện Vật lý Tây Nam.
 
Các lò phản ứng hạt nhân hiện hành sử dụng phản ứng phân hạch - một chuỗi phản ứng tách nguyên tử uranium ra để giải phóng năng lượng. Trong khi đó, phản ứng nhiệt hạch thực hiện quá trình ngược lại là tổng hợp các nguyên tử với nhau.
 
Khi 2 hạt nhân hydro hợp nhất với nhau để trở thành heli, chúng tạo ra một nguồn năng lượng khổng lồ. Quá trình này được gọi là phản ứng hợp hạch hay nhiệt hạch. Trước đây, người ta cho rằng phản ứng nhiệt hạch chỉ có thể xảy ra trong lõi Mặt trời.
 
Nếu biết cách kiểm soát phản ứng nhiệt hạch, con người có thể tạo ra nguồn năng lượng vô tận và siêu sạch. Những nhà khoa học nguyên tử trên khắp thế giới vẫn đang tìm cách để kiểm soát phản ứng nhiệt hạch bên trong các thiết bị mà họ tạo ra.
 
Theo Vũ Phong (Chinhphu.vn)