icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nữ phi hành gia phá kỷ lục sống dài nhất trên trạm vũ trụ

  • 07:57 | Thứ Hai, 30/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nữ phi hành gia của NASA Christina Koch đã lập kỷ lục mới về thời gian một người phụ nữ sống trên trạm vũ trụ, và cô vẫn còn sáu tuần nữa mới trở về trái đất.
Phi hành gia NASA và là kỹ sư máy bay Christina Koch đang xử lý phần cứng được cất giấu bên trong túi hàng hóa vừa chuyển từ trái đất lên vũ trụ vào tháng 12-2019.
Phi hành gia NASA và là kỹ sư máy bay Christina Koch đang xử lý phần cứng được cất giấu bên trong túi hàng hóa vừa chuyển từ trái đất lên vũ trụ vào tháng 12-2019.
Christina Koch đã vượt qua kỷ lục về sứ mệnh không gian dài nhất của nữ phi hành gia NASA Peggy Whitson lập trước đó vào năm 2017. Nữ kỹ sư máy bay 40 tuổi này đã vượt qua kỷ lục của Whitson là 289 ngày, 5 giờ và 1 phút vào 7 giờ 16 phút sáng nay, 29-12, theo giờ Việt Nam.
 
"Có cơ hội được ở đây quá lâu thực sự là một vinh dự", nữ phi hành gia Koch nói trong một loạt các cuộc phỏng vấn báo chí hôm thứ Năm. "Peggy Whitson với tôi là một nữ anh hùng và chị cũng rất tốt bụng khi cố vấn cho tôi trong nhiều năm qua. Vì vậy, kỷ lục mới của tôi là một sự đền đáp công ơn đó của chị”.
 
Cô Koch đã lên trạm vũ trụ vào ngày 14-3 và dự kiến thực hiện nhiệm vụ trong sáu tháng. Nhưng thời gian lưu trú của cô được NASA kéo dài, một phần là để thu thập thêm dữ liệu về ảnh hưởng của các chuyến bay vũ trụ trong thời gian dài. Hiện cô dự kiến ​​trở về trái đất vào ngày 6-2.
 
Cô chia sẻ: "Đó là một điều tuyệt vời cho khoa học. Chúng ta thấy một khía cạnh khác về cách cơ thể con người bị ảnh hưởng bởi vi trọng lực trong thời gian dài. Điều đó thực sự quan trọng đối với các kế hoạch không gian trong tương lai của con người nhằm đặt chân lên mặt trăng và sao Hỏa".
 
Nếu trở về Trái đất như dự kiến, Koch sẽ sống trên trạm vũ trụ trong vòng 328 ngày, chỉ ít hơn 12 ngày so với chuyến bay vũ trụ duy nhất dài nhất của Scott Kelly, một nam phi hành gia NASA là 340 ngày, trong nhiệm vụ "kéo dài một năm" từ năm 2015 đến 2016.
 
"Tôi không nghĩ quá nhiều về việc ở đây bao nhiêu ngày, mà nghĩ đến những gì mang lại mỗi ngày. Vì vậy, việc lập kỷ lục như một lời nhắc nhở tuyệt vời", Koch nói.
Christina Koch (phải) cùng với nữ anh hùng và người cố vấn của mình, Peggy Whitson, tại một buổi ký kết của Nhà Trắng vào tháng 12-2017.
Christina Koch (phải) cùng với nữ anh hùng và người cố vấn của mình, Peggy Whitson, tại một buổi ký kết của Nhà Trắng vào tháng 12-2017.
Ngoài việc phục vụ các mục tiêu khoa học của NASA, Koch cho biết cô cảm thấy rằng các kỷ lục như của cô giúp tăng khả năng tiếp cận và truyền cảm hứng.
 
"Tôi nghĩ như một cột mốc quan trọng, nó có thể thúc đẩy mọi người. Nó cũng thúc đẩy tôi, bởi vì vào những ngày khó khăn đó, tôi tự nhắc nhở mình rằng: Bạn biết đấy, điều này chưa từng được thực hiện trước đây, nó có ý nghĩa rằng nó rất khó”, cô tâm sự.
 
Đây là kỷ lục thứ hai mà Koch đã thiết lập trong suốt chuyến bay vũ trụ đầu tiên của cô. Vào tháng 10, phi hành gia của Jessica và NASA Jessica Meir đã trở thành hai người phụ nữ đầu tiên thực hiện một chuyến tàu vũ trụ cùng nhau.
 
Mặc dù Koch lập kỷ lục là chuyến bay vũ trụ dài nhất của một người phụ nữ, nhưng Whitson vẫn giữ kỷ lục cả của Mỹ và thế giới về thời gian cộng dồn nhiều nhất sống trong vũ trụ khi cô có 665 ngày tham gia ba nhiệm vụ trên trạm vũ trụ.
 
Kỷ lục thế giới về sứ mệnh dài nhất của một nhà thám hiểm không gian, nam hay nữ, được lập bởi nhà du hành vũ trụ Valery Polyakov, người đã dành 438 ngày liên tục trên tàu vũ trụ Mir của Nga từ tháng 1-1994 đến tháng 3-1995. Còn phi hành gia Gennady Padalka giữ kỷ lục thế giới trong thời gian tích lũy lâu nhất trong không gian khi ở 878 ngày trong suốt năm nhiệm vụ.
 
"Hy vọng lớn nhất của tôi đối với kỷ lục này là nó bị vượt qua càng sớm càng tốt, bởi vì điều đó có nghĩa là chúng tôi đang tiếp tục đẩy qua các giới hạn," cô Koch, người vừa mới lập kỷ lục nói.
 
Theo HOÀNG DƯƠNG (Nhân Dân)/Theo Space