icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo tồn và phát triển giống cam voi bản địa

  • 08:49 | Thứ Hai, 09/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm bảo tồn và phát triển giống cam voi bản địa, Sở Khoa học và Công nghệ đã giao cho Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ lâm nghiệp và xây dựng (KDDVLN – XD) Tiền Phong (Tuyên Hóa) thực hiện nhiệm vụ KH-CN liên kết: “Xây dựng mô hình phát triển giống cam voi bản địa trên địa bàn huyện Tuyên Hóa”
Giống cam voi bản địa trồng ở Tuyên Hóa có nhiều ưu điểm vượt trội như: quả to, mọng nước, có vị ngọt thanh, đặc biệt là có mùi thơm rất đặc trưng…
Giống cam voi bản địa có nhiều ưu điểm vượt trội như: quả to, mọng nước, có vị ngọt thanh, đặc biệt là có mùi thơm rất đặc trưng…
Cam voi là giống cam bản địa được người dân trồng lâu đời ở huyện vùng cao Tuyên Hóa. Giống cam voi có nhiều ưu điểm vượt trội, như: quả to, mọng nước, có vị ngọt thanh, đặc biệt là có mùi thơm rất đặc trưng… Tuy vậy, những năm gần đây, với việc sử dụng các giống cam mới vào sản xuất vô tình đã dẫn đến giống cam voi cây bản địa này ngày càng bị mai một. 
 
Nhiệm vụ KH-CN liên kết: “Xây dựng mô hình phát triển giống cam voi bản địa trên địa bàn huyện Tuyên Hóa” được HTX KDDVLN – XD Tiền Phong triển khai từ tháng 7-2019 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển mở rộng diện tích cây cam voi trên địa bàn huyện Tuyên Hóa. Đồng thời, khi hoàn thành, nhiệm vụ sẽ chuyển giao tiến bộ khoa học và kỹ thuật cho người dân; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích góp phần xây dựng nông thôn mới; tạo sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Tuyên Hóa.
 
Vừa qua, Sở KH-CN đã tiến hành kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Tại buổi kiểm tra, cơ quan chủ trì đã báo cáo kết quả quá trình đã triển khai của nhiệm vụ trong thời gian qua.
 
Được triển khai từ tháng 7-2019, nhiệm vụ đã lựa chọn được 200 cây cam voi bản địa ở xã Nam Hóa để làm cây mẹ; tiến hành chăm sóc, làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh theo quy trình. Đến nay, toàn bộ số cây được chọn sinh trưởng phát triển bình thường. HTX KDDVLN – XD Tiền Phong (cơ quan chủ trì nhiệm vụ) đã thực hiện lựa chọn cành đạt tiêu chuẩn cành bánh tẻ, lá chuyển lục đều, lưng chừng tán, sạch sâu bệnh và tiến hành chiết đủ số lượng 688 cành để trồng mới. Hố trồng mới đã đào xong với số lượng 625 hố đúng kỹ thuật, kích thước; bón lót phân chuồng, đạm, lân, kali và xả hố theo đúng quy trình kỹ thuật đã xây dựng…
 
Sau khi nghe báo cáo của cơ quan chủ trì, đại diện đoàn kiểm tra của Sở KH-CN đề nghị cơ quan chủ trì triển khai các hạng mục tiếp theo của nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề ra. Tiếp tục kiểm tra theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của cây, tổ chức chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho những cây cam được chọn làm cây mẹ và các cành chiết; sớm đưa nhiệm vụ vào nghiệm thu và triển khai thực hiện.
 
Lâm An