icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Toán và Khoa học là "ngôn ngữ chung" gắn kết học sinh toàn thế giới

  • 14:23 | Thứ Năm, 28/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sáng 27-11, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế (IMSO) 2019.
 
IMSO là một trong những Kỳ thi Toán và Khoa học bằng tiếng Anh thường niên dành cho học sinh tiểu học và THCS dưới 13 tuổi trên toàn thế giới. IMSO 2019 tại Hà Nội là kỳ thi lần thứ 16, với sự tham dự của 719 thí sinh đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng gần 300 chuyên gia, cán bộ, giáo viên và quan sát viên quốc tế.
Lễ Khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế (IMSO) 2019 tại Hà Nội.
Lễ Khai mạc Kỳ thi Olympic Toán học và Khoa học quốc tế (IMSO) 2019 tại Hà Nội.
Kỳ thi năm nay có chủ đề “Tư duy - Sáng tạo - Kỹ năng vượt trội”, nhằm đặt mục tiêu giúp các em học sinh phát triển cao nhất khả năng về Toán và Khoa học. Từ đó, xây dựng môi trường học tập, phát huy sáng tạo, phát triển nghiên cứu và tiến bộ vượt bậc để thiết lập một mạng lưới hợp tác những tổ chức quốc tế cho hoạt động giảng dạy và học tập môn Toán và Khoa học.
 
Phát biểu tại lễ Khai mạc IMSO 2019, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, Việt Nam bắt đầu tham gia cuộc thi từ năm 2014 và đến nay, Việt Nam liên tục giành được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, năm 2018, 23 học sinh đoàn của Việt Nam tham gia cuộc thi đều giành giải, với 8 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng. Với IMSO 2019, Hà Nội đã tích cực chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi IMSO 2019, qua đó khẳng định vai trò của nước chủ nhà Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, cuộc thi thúc đẩy phong trào học Toán và Khoa học trong giới trẻ hiện nay, đặc biệt sẽ giúp phát hiện và bồi dưỡng tài năng Toán và Khoa học của Việt Nam cũng như của thế giới. Theo đó, Toán học và Khoa học sẽ là “ngôn ngữ chung” gắn kết học sinh toàn thế giới.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.
“Tầm quan trọng của môn Toán và Khoa học với sự phát triển toàn diện của xã hội. Thế giới đang phát triển mạnh mẽ xu hướng giáo dục với sự tích hợp liên môn giữa Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và môn Toán. Các kiến thức, kỹ năng này đang được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp cho học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn áp dụng để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và tạo ra những sản phẩm cho xã hội”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.
 
Với vai trò đăng cai IMSO 2019, thủ đô Hà Nội nói chung và ngành giáo dục Hà Nội nói riêng mong muốn góp phần kích lệ, thúc đẩy phong trào học tập Toán học và Khoa học của học sinh tiểu học trên thế giới. 
Chủ tịch Ủy ban Điều hành quốc tế IMSO - TS. IH Elvila.
Chủ tịch Ủy ban Điều hành quốc tế IMSO - TS. IH Elvila.
Chủ tịch Ủy ban Điều hành quốc tế IMSO - TS. IH Elvila khẳng định, chất lượng của IMSO ngày càng tăng lên trong những năm qua và được thể hiện qua thành tựu của các nhà vô dịch IMSO khi tham gia các cuộc thi cấp Trung học và Đại học sau này: “Tôi hy vọng, kỳ thi sẽ không chỉ giới hạn trong việc thử thách tư duy, kiểm tra sự chú ý chi tiết của học sinh hay thách thức sự kiên nhẫn của các em trong việc trả lời các câu hỏi, mà cuộc thi còn giúp tạo dựng những tình bạn mới trên cơ sở tình hiểu, giao lưu giữa các nền văn hóa đa dạng của các nước và vùng lãnh thổ với nhau”.
 Các em học sinh của 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IMSO 2019 làm lễ chào cờ.
Các em học sinh của 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IMSO 2019 làm lễ chào cờ.
Bà Elvila tin tưởng, IMSO 2019 sẽ để lại dấu ấn, những ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong mỗi thí sinh quốc tế về Hà Nội về nước chủ nhà Việt Nam, đặc biệt thắp lên ngọn lửa đam mê và tình yêu với Toán và Khoa học trong các thí sinh. Đồng thời là sự khởi đầu tốt đẹp, giúp học sinh có phương pháp học tập, phương pháp nghiên cứu khoa học, tự tin vững bước để có thành công trong tương lai./.
IMSO 2019 hội tụ 719 thí sinh đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Nam Phi, Brunei, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông...
 
Kỳ thi được chia làm 2 bảng:
 
- Bảng A (Quốc tế) có 369 thí sinh dự thi và 197 chuyên gia, cán bộ giáo viên, quan sát viên quốc tế tham gia.
 
- Bảng B (Thành phố) có 367 thí sinh và 96 cán bộ, giáo viên thuộc 22 quận huyện trên địa bản Hà Nội tham gia.
 
Phương thức thi:
 
- Thí sinh dự thi ở mỗi môn Toán học và Khoa học bảng A sẽ tham gia 3 phần thi: 
 
+ Lý thuyết 1 - thời gian 60 phút. Dạng câu hỏi: Điền đáp án vào phiếu trả lời. 
 
+ Lý thuyết 2 - thời gian 90 phút. Dạng câu hỏi: Lời giải chi tiết trực tiếp vào đề thi.
 
+ Khám phá môn Toán, thực hành môn Khoa học - thời gian 120 phút; dạng câu hỏi: Điền đáp án và lời giải chi tiết vào phiếu trả lời.
 
- Thí sinh tham dự thi bảng B chỉ thi 2 phần Lý thuyết 1 và Lý thuyết 2.
 
Thí sinh không được sử dụng máy tính, máy vi tính và bất cứ tài liệu nào. 

Theo Thiên Bình/VOV.VN