icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bước tiến đáng khích lệ trong cuộc chiến phòng chống sốt xuất huyết

  • 10:47 | Thứ Sáu, 08/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kết quả nghiên cứu cho thấy vắcxin TAK-003 đem lại hiệu quả đến 80,2% trong việc phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ em và thanh thiếu niên trong năm đầu tiên sau khi được tiêm đủ liều.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: CNA)
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNA)
Loại vắcxin mới nhất được sản xuất để phòng sốt xuất huyết đem lại hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh, tuy nhiên giới khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm về tính an toàn và hiệu quả của vắcxin này.
 
Nội dung này được đề cập trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Medicine của New England ngày 6-11.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy vắcxin TAK-003 do hãng dược phẩm Takeda sản xuất đem lại hiệu quả đến 80,2% trong việc phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ em và thanh thiếu niên trong năm đầu tiên sau khi được tiêm đủ liều.
 
Trong số 12.700 trẻ ở độ tuổi từ 4-16 tuổi được tiêm 2 liều vắcxin với mỗi liều cách nhau 3 tháng, các nhà khoa học ghi nhận 61 ca nhiễm sốt xuất huyết so với 149 ca trong số 6.316 trẻ chưa được tiêm.
 
Ngoài ra, TAK-003 cũng giảm 95% trường hợp mắc sốt xuất huyết phải nhập viện. Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục theo dõi kết quả trên trong 3 năm rưỡi tới.
 
Tuy nhiên, kết quả phân tích sơ bộ của Takeda cho thấy TAK-003 không có khả năng bảo vệ những trẻ và thanh thiếu niên chưa từng mắc khỏi nguy cơ nhiễm loại virus sốt xuất huyết tuýp 3 và chưa đủ bằng chứng để chứng tỏ có hiệu quả ngừa loại virus tuýp 4.
 
Mặc dù vậy, các nhà khoa học không tham gia nghiên cứu trên đánh giá kết quả này rất đáng khích lệ khi khả năng bảo vệ của vắcxin đạt mức cao.
 
Kết quả nghiên cứu năm 2015 cho thấy vắcxin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới Dengvaxia do hãng dược phẩm Sanofi Pasteur của Pháp sản xuất đem lại hiệu quả khoảng 60% trong năm đầu tiên theo dõi sau tiêm.
 
Tuy nhiên, năm 2017, công ty này đưa ra khuyến cáo không nên tiêm cho những trẻ chưa từng mắc sốt xuất huyết do Dengvaxia làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh này trầm trọng hơn.
 
Sốt xuất huyết là loại virus do muỗi lan truyền phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi năm, gần 400 triệu người trên toàn cầu mắc sốt xuất huyết, trong đó 25.000 người tử vong.
 
Bên cạnh những biện pháp tiêu diệt muỗi truyền bệnh, việc điều chế vắcxin phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả là yếu tố then chốt trong cuộc chiến xóa sổ một trong những bệnh lây lan nhanh nhất thế giới./.
 
Theo Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)