icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trung Quốc nỗ lực 'tẩy sạch' bầu trời dịp kỷ niệm 70 năm quốc khánh

  • 08:33 | Thứ Sáu, 27/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh giảm thiểu ô nhiễm không khí trước dịp kỷ niệm lễ 70 năm quốc khánh (1-10-2019) trong bối cảnh khói bụi ô nhiễm được dự báo tiếp tục bao trùm bờ đông của nước này.
Khung cảnh ô nhiễm tại thành phố An Dương được chụp hồi đầu năm 2019 - Ảnh: Reuters
Khung cảnh ô nhiễm tại thành phố An Dương được chụp hồi đầu năm 2019 - Ảnh: Reuters
Hãng tin Reuters ngày 26-9 cho biết trong khi thủ đô Bắc Kinh ra báo động cam sau khi hạn chế các hoạt động công nghiệp, nhiều địa phương khác cũng bắt đầu các biện pháp như đóng cửa các nhà máy nhằm giảm thiều ô nhiễm không khí trước ngày quốc khánh 1-10. 
 
Bộ Môi trường Trung Quốc hồi đầu tuần đã cảnh báo điều kiện thời tiết "bất lợi" có thể khiến tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài và hối thúc các chính quyền địa phương nhanh chóng hành động.
 
Với báo động cam có hiệu lực từ 26-9 cho đến khi có thông báo mới, Bắc Kinh có thể hạn chế giao thông và hoạt động sản xuất.
 
Trước đó, thủ đô của Trung Quốc và các khu vực lân cận đã áp dụng biện pháp hạn chế các ngành công nghiệp nặng như thép, xi măng, điện, nhằm giữ bầu trời quang đãng trước ngày quốc khánh.
 
Cùng ngày, thành phố Từ Châu, thuộc tỉnh Giang Tô, cũng đóng cửa hơn một chục nhà máy sản xuất thép và hạn chế việc sản xuất than cốc.
 
Ngoài ra, chính quyền Từ Châu sẽ hạn chế các xe chở hàng công nghiệp và việc đốt rơm tại các khu vực ngoại thành. Thành phố cũng sẽ tìm cách sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn trong những ngày tới.
 
Tại thành phố trọng điểm công nghiệp khác là An Dương, tỉnh Hà Nam, chính quyền cũng ra báo động đỏ từ 25-9 nhằm siết lại hoạt động công nghiệp và vận tải, trong đó cũng đóng cửa toàn bộ các nhà máy sản xuất thép.
 
An Dương là một trong những thành phố ô nhiễm nhất tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái với nồng độ bụi mịn PM2.5 lên đến 27%. Bộ Môi trường Trung Quốc cho rằng khí thải từ thành phố này là nguồn ô nhiễm tràn xuống Bắc Kinh. 
 
Theo TRẦN PHƯƠNG (Tuổi trẻ)