.

Thêm 2 nhà khoa học Việt lọt vào danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á

.
08:29, Chủ Nhật, 21/07/2019 (GMT+7)
GS.TS Nguyễn Thanh Liêm và TS Nguyễn Thị Hiệp vừa được tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) bình chọn là hai trong 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á năm 2019.
TS Nguyễn Thị Hiệp trong danh sách các nhà khoa học top 100 của Asian Scientist 2019 - Ảnh: TRẦN HUỲNH (chụp màn hình)
TS Nguyễn Thị Hiệp trong danh sách các nhà khoa học top 100 của Asian Scientist 2019 - Ảnh: TRẦN HUỲNH (chụp màn hình)
GS.TS.BS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, hiện là viện trưởng Viện nghiên cứu tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec).
 
GS Nguyễn Thanh Liêm là bác sĩ phẫu thuật nội soi nhi khoa hàng đầu, là người đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phẫu thuật nội soi cho một đứa trẻ vào năm 1997 và là người đầu tiên thực hiện ghép thận và gan tại các bệnh viện của trẻ em Việt Nam.
 
Ngoài sự nghiệp phẫu thuật, ông còn là giám đốc của Viện nghiên cứu Vinmec về công nghệ tế bào gốc và gen, nơi ông tiên phong trong các liệu pháp tế bào gốc cho các bệnh như bại não và tự kỷ đầu tiên ở Việt Nam.
 
Với những đóng góp y tế đáng chú ý trong những năm qua, GS Nguyễn Thanh Liêm đã được trao giải thưởng Nikkei châu Á cho khoa học và công nghệ. Ông cũng có gần 100 công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế ở Hoa Kỳ và châu Âu.
 
Còn TS Nguyễn Thị Hiệp, hiện là trưởng bộ môn kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM TP.HCM, người từng nhận được giải thưởng L'Oréal - UNESCO dành cho phụ nữ về khoa học quốc tế năm 2018 vì đã phát triển một loại gel nano thông minh có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo mô.
 
Đây là năm thứ 4 tạp chí Asian Scientist công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu, đổi mới và có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Tính từ khi sáng lập vào năm 2016, Việt Nam đã có 7 nhà khoa học lọt vào danh sách bình chọn của Asian Scientist.
 
Theo TRẦN HUỲNH (Tuổi trẻ)
,