.

Các công ty Mỹ có thể được phép bán hàng cho Huawei trong 2 tuần tới

.
20:06, Thứ Hai, 15/07/2019 (GMT+7)
Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, chính phủ có thể phê duyệt giấy phép cho các công ty nước này nối lại hoạt động bán hàng Huawei sau ít nhất hai tuần nữa.
(Nguồn: Reuters)
(Nguồn: Reuters)
Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, chính phủ có thể phê duyệt giấy phép cho các công ty nước này nối lại hoạt động bán hàng Huawei sau ít nhất hai tuần nữa.
 
Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã bị liệt vào "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 5 - cấm các công ty Mỹ cung cấp hàng hóa và dịch vụ mới do Mỹ sản xuất cho Huawei trừ khi có giấy phép từ chính phủ.
 
Tuy nhiên, cuối tháng trước, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các công ty Mỹ có thể bán sản phẩm cho Huawei. Và trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết giấy phép sẽ được cấp nếu không có mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.
 
Sự đảo ngược quyết định của Tổng thống Trump, và sự triển khai nhanh chóng của Bộ Thương mại, cho thấy nỗ lực vận động hành lang của ngành công nghiệp chip ở Mỹ, cùng với áp lực chính trị của Trung Quốc và vị thế chi phối thị trường của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc.
 
Hai nhà sản xuất chip của Mỹ cung cấp cho Huawei đã nói với Reuters rằng họ sẽ nộp đơn xin thêm giấy phép sau khi Bộ trưởng Ross "bật đèn xanh" cho việc xin giấy phép.
 
Trong số 70 tỷ USD mà Huawei đã chi cho việc mua linh kiện vào năm 2018, có khoảng 11 tỷ USD đã được chuyển đến các công ty của Mỹ bao gồm Qualcomm, Intel và Micron Technology.
 
Một phát ngôn viên của Huawei cho biết, những hạn chế của "danh sách thực thể" cần phải được gỡ bỏ hoàn toàn, thay vì phải có giấy phép tạm thời áp dụng cho các nhà cung cấp ở Mỹ.
 
Các quan chức Mỹ đã tìm cách làm rõ chính sách mới của Tổng thống Trump trong những tuần gần đây, nói rằng chính quyền Mỹ sẽ cho phép bán công nghệ không nhạy cảm có sẵn ở nước ngoài nếu an ninh quốc gia được bảo vệ. Nhưng các quan chức này cũng đã nhắc lại rằng Huawei vẫn nằm trong "danh sách thực thể" và việc nới lỏng cấm vận sẽ chỉ là tạm thời.
 
Ngành công nghiệp chip bán dẫn Mỹ đã vận động hành lang để giải tỏa rộng hơn lệnh cấm vận và cho rằng các mục tiêu an ninh của Mỹ nên được nâng cao theo cách không làm suy yếu khả năng cạnh tranh toàn cầu và duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ. Các nhà cung cấp muốn được phép cung cấp hỗ trợ dịch vụ khách hàng cho các chip họ xây dựng và bán ra nước ngoài hoặc được chấp thuận vận chuyển thiết bị mới do Mỹ sản xuất cho Huawei và các công ty con của hãng này trên toàn thế giới.
 
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ sản phẩm nào sẽ được Bộ Thương mại Mỹ cấp giấy phép./.
 
Theo Việt Đức (Vietnam+)
 
,