.

Sáng tạo là niềm đam mê

.
08:38, Chủ Nhật, 09/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Bằng niềm đam mê sáng chế, nhiều năm qua, kỹ sư Đặng Thanh Dệ (Giám đốc Công ty in Thanh Phúc, Đồng Hới, Quảng Bình) luôn miệt mài nghiên cứu và sáng tạo ra nhiều công trình độc đáo. Và công trình mới nhất của ông là nhà đa năng được giới thiệu tại hội chợ công nghiệp, thương mại quốc tế Quảng Bình năm 2019 (diễn ra từ ngày 30-5 đến 5-6-2019) thu hút rất đông người dân, khách du lịch và một số đơn vị doanh nghiệp đến tham quan đặt hàng phục vụ du lịch.
 
Sau gần 3 tháng tập trung đầu tư tâm trí và công sức, kỹ sư chuyên ngành tự động hóa Đặng Thanh Dệ đã cho ra đời sản phẩm nhà đa năng PT 19 hay còn gọi là nhà thông minh với thiết kế rất thân thiện với môi trường.
 
Đúng như tên gọi của nó, nhà đa năng có thể sử dụng như một homestay phục vụ du lịch hay làm trạm kiểm lâm, nhà tránh lũ, trạm trực của bộ đội…, bởi đây là loại nhà di động có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm khác nhau.
 
Kỹ sư Đặng Thanh Dệ cho hay: Nhà đa năng PT 19 có diện tích 12m2, được lắp đặt trên 14 thùng phi nhựa có tổng trọng lượng 1.600kg. Mái và thân nhà gồm có 4 lớp, gồm gỗ (phía trong cùng), xốp, tôn và mái tranh lá nên cách âm, cách nhiệt rất tốt. Mái lá che phủ bên ngoài có thể dùng điện hoặc dùng cơ để nâng lên, hạ xuống khi lấy gió và che nắng, bảo đảm cho căn nhà luôn thoáng mát ngay cả khi không sử dụng quạt gió và điều hòa nhiệt độ.
 
Nội thất của căn nhà cũng mang tính đa năng, gồm: bàn, ghế sô pha, giường, tủ được cấu tạo 3 trong 1 nên dễ dàng thay đổi mục đích sử dụng và tiết kiệm diện tích.
 
Nhiều thiết bị khác cũng được trang bị khá đầy đủ, như: tivi, tủ lạnh, quạt mát, điện chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ và các công trình phụ trợ (góc bếp nhỏ, bồn rửa tay, phòng tắm,  nhà vệ sinh khép kín).
 
Điểm nổi bật nhất của ngôi nhà là sử dụng nguồn điện từ pin năng lượng mặt trời và các vật liệu rất thân thiện với môi trường, như: gỗ thông, tre nứa, cây rươi…
 
Tất cả đều được ngâm tẩm hóa chất chống mối mọt, chống cháy và tạo độ bền cao. Điều đặc biệt là ngôi nhà có thể di chuyển dễ dàng khi gắn thêm bánh lốp và dùng xe để kéo (như xe kéo rơ moóc) hoặc có thể dùng xe cẩu tự hành vì trọng lượng tương đối nhẹ.
Ông Đặng Thanh Dệ (phải) cùng bạn thân của mình bên công trình nhà đa năng PT 19.
Ông Đặng Thanh Dệ (phải) cùng bạn thân của mình bên công trình nhà đa năng PT 19.
Kỹ sư Đặng Thanh Dệ chia sẻ: Ý tưởng để làm nên công trình này bắt nguồn từ việc ông đi tham quan một số điểm du lịch ở Phong Nha và nhận thấy không gian sông nước, vườn tược ở nhiều nơi rất đẹp nhưng những ngôi nhà toàn làm bằng bê tông kiên cố.
 
Và ông chợt nghĩ, nếu có một căn nhà nổi thân thiện với môi trường được đặt ngay trên nước hay giữa vùng đồi sẽ là một điểm nhấn thú vị. Ông nhận thấy, vào mùa mưa lũ, nhiều nhà dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh phải tìm nơi tránh lũ nên nếu có một căn nhà nổi trên trước sẽ thuận lợi cho bà con trong cuộc sống sinh hoạt.
 
Từ những suy nghĩ đó, ông đã thiết kế ra ngôi nhà di động, mang tính đa năng có khá đẩy đủ các trang thiết bị và rất tiện nghi.
 
Tên gọi PT 19 là do ông lấy 2 chữ viết tắt của Công ty Thanh Phúc và năm ra đời của công trình. Không chỉ có kiến trúc lạ mà nhà đa năng PT 19 có kết cấu hài hòa, không gian đẹp với các bậc tam cấp được làm bằng tre nứa, phía trước nhà có các ghế dài phục vụ nhu cầu tắm nắng, ngắm cảnh của người sử dụng.
 
Từ thành công của nhà đa năng PT 19, ông Đặng Thanh Dệ tiếp tục nghiên cứu cho ra đời nhà đa năng PT 20 trên cơ sở cải tiến một số chi tiết từ PT 19.
 
Nhà đa năng PT 20 sử dụng pin năng lượng mặt trời 100%. Thay vì dùng các thùng phi nhựa, công trình mới sẽ dùng hệ thống phao nổi nguyên khối để có thể bơm nước vào như một hồ bơi nhằm tạo độ mát khi đặt trên đất và xả hết nước để sử dụng như một chiếc phao khi đặt ngôi nhà trên sông nước.
 
Không thể nhớ hết đã có bao nhiêu công trình sáng tạo bởi hàng ngày, ông luôn tìm tòi, nghiên cứu để chế tác nên các vật dụng phụ vụ cuộc sống, sinh hoạt gia đình và công việc chuyên môn tại những nơi mà ông từng công tác.
 
Ông là người đầu tiên ở tỉnh ta thiết kế tàu bán xăng (tàu hai lớp vỏ) di động trên sông, cũng là người nghiên cứu chế tạo ra quạt dùng năng lượng gió để tạo bọt khí phục vị cho các hồ nuôi tôm.
 
Thời còn là cán bộ quản lý Công ty liên doanh Vina Siam Quảng Bình, ông đã nghiên cứu và sáng chế thành công thuyền composite chạy bằng pin mặt trời mang tên “Thuyền du lịch thân thiện môi trường” dùng cho hoạt động du lịch trên các sông, hồ và nhiều công trình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật khác. 
 
Từng đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ 2 và nhiều lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, danh hiệu thi đua cao quý, song với kỹ sư Đặng Thanh Dệ, niềm vui và hạnh phúc chỉ thực sự có được khi mỗi sản phẩm trình làng nhận được sự phản hồi tích cực từ người sử dụng.
 
Đó là phần thưởng cao quý nhất mà ông nhận được trên suốt hành trình lao động không mệt mỏi, hành trình của niềm đam mê và sự cống hiến.
 
Nhật Văn
,