.

Phát hiện hàng chục cá thể bò tót trong khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng

.
08:44, Thứ Tư, 06/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 5-3, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) cho biết, chương trình khảo sát, đánh giá tình trạng một số loài thú lớn quan trọng tại khu vực VQG PN-KB đã ghi nhận có hàng chục cá thể bò tót đi theo từng đàn.

Một cá thể bò tót được bẫy ảnh của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng chụp được ở khu vực rừng bản Rào Con, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (ảnh do VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cung cấp)
Một cá thể bò tót được bẫy ảnh của VQG PN-KB chụp được ở khu vực rừng bản Rào Con, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (ảnh do VQG PN-KB).
Báo cáo kết quả sơ bộ của chương trình khảo sát và bẫy ảnh mà VQG PN-KB thực hiện cho biết, có khoảng 13-17 cá thể bò tót đang sinh sống tại khu vực vùng lõi và vùng đệm của Vườn. Cụ thể, tại khu vực rừng bản Rào Con (xã Sơn Trạch, Bố Trạch) có 7-10 cá thể, khu vực Khe Trù, Khe Triềng (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch) có 4-5 cá thể, khu vực Khe Thi (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa) có 2 cá thể. 
 
Ngoài ra, chương trình nghiên cứu của các chuyên gia thuộc VQG PN-KB cũng ghi nhận tại Rào Mây, bản Dốc Mây (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) có khoảng 11-15 cá thể, khu vực núi Giăng Màn (huyện Minh Hóa) có khoảng 5-6 cá thể bò tót nhưng 2 khu vực này nằm ngoài vùng đệm của VQG PN-KB. 
 
Đặc biệt, tại khu vực rừng bản Rào Con, ngoài sự ghi nhận của chương trình bẫy ảnh, người dân ở đây cũng đã nhìn thấy bằng mắt thường khá nhiều cá thể bò tót. Ông Hồ Văn Khiên và Hồ Thẩu (người dân bản Rào Con) cho biết, đàn bò tót này có khoảng từ 7-10 con, thường kiếm ăn ở khu vực rừng của Lâm trường Bồng Lai, giáp ranh với VQG PN-KB.
 
Theo Wikipedia, bò tót có tên khoa học là Bos gaurus, tên địa phương là con min hoặc minh; là động vật thuộc bộ guốc chẵn (Artiodactyla), họ trâu bò (Bovidae) có lông màu sẫm và kích thước lớn, sinh sống chủ yếu ở vùng đồi của Ấn Độ và Đông Nam Á.
 
Tại Việt Nam, bò tót được người dân tộc thiểu số gọi là con min, nghĩa là trâu rừng, do chúng có hình dáng tương tự loài trâu. Bò tót đã được các chuyên gia động vật học trên thế giới thừa nhận là một loài bò rừng lớn nhất trong tự nhiên, to lớn hơn cả trâu rừng châu Á và bò rừng bizon Bắc Mỹ. Một con bò đực trưởng thành thường nặng hàng tấn. Hiện nay, bò tót đang được Sách đỏ xếp loại nhóm động vật quý hiếm loại 1B, tránh nguy cơ bị săn bắn.
 
P.Phương-M.Phong
 
,