.

Mỹ chuẩn bị một sắc lệnh hạn chế hàng viễn thông Trung Quốc

.
08:37, Thứ Hai, 21/01/2019 (GMT+7)

Ngày 18-1, theo nguồn tin đáng tin cậy, chính phủ Mỹ đang chuẩn bị một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đáng kể hoạt động của các công ty viễn thông thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc ở Mỹ do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Một gian hàng của ZTE tại Hội chợ công nghệ cao Trung Quốc, Thâm Quyến ngày 14-11-2018. (Ảnh: Kyodo/ TTXVN)
Một gian hàng của ZTE tại Hội chợ công nghệ cao Trung Quốc, Thâm Quyến ngày 14-11-2018. (Ảnh: Kyodo/ TTXVN)

Nguồn tin trên cho biết, mặc dù không cấm hoàn toàn các công ty viễn thông Trung Quốc bán hàng tại Mỹ, sắc lệnh trên sẽ giúp Bộ Thương mại Mỹ có nhiều quyền hơn nhằm xem xét và đưa ra quyết định đối với các sản phẩm của những công ty có mối quan hệ với các nước như Trung Quốc, được phép bán vào thị trường Mỹ.

Theo nhận định của một số chuyên gia, sắc lệnh này, dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới, có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng tới công ty viễn thông Huawei (Trung Quốc). Huawei có khả năng bị cấm bán hàng tại Mỹ hoặc nghiêm trọng hơn là sẽ không tránh được nguy cơ ngừng hoạt động mà tập đoàn viễn thông ZTE đã phải đối mặt.

Tuy nhiên, cho tới nay Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng chưa xác nhận thông tin trên.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow thông báo Mỹ và Trung Quốc đạt được tiến bộ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay trong các cuộc đàm phán thương mại, song hai nước sẽ cần có thời gian để đạt được một thỏa thuận.

Ông Kudlow cho biết thêm Tổng thống Trump muốn thỏa thuận với Trung Quốc phải có lợi nhất cho nước Mỹ, cho lực lượng lao động, nông dân, nhà sản xuất và công nghệ của Mỹ.

Cũng theo ông Kudlow, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giới bởi nó sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng trong tương lại, sự thịnh vượng cũng như việc làm và lợi nhuận của Mỹ.

Tuần trước, các cuộc đàm phán cấp thấp hơn giữa hai nước đã diễn ra tại Bắc Kinh nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước khi chính phủ Mỹ dự kiến sẽ áp thuế hàng hóa trị giá 200 tỷ USD lên hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 2-3 tới.

Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới thủ đô Washington trong hai ngày 30 đến 31-1 để tiếp tục vòng đàm phán thương mại tiếp theo.

Theo TTXVN/Vietnam+

,