.

Tăng cường quản lý nhà nước trong an toàn bức xạ

.
08:12, Thứ Hai, 05/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhằm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường xung quanh, thời gian qua, tỉnh ta luôn chú trọng thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân.
 
Cùng với sự phát triển vượt bậc của các ngành khoa học công nghệ, những năm gần đây, việc sử dụng các thiết bị bức xạ ngày càng tăng trong các ngành y tế, công nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, khử khuẩn cho hoa quả... Ở tỉnh ta, theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 56 thiết bị chụp, chiếu X-quang được sở cấp giấy phép hoạt động và đang được sử dụng tại 35 cơ sở y tế. Ngoài ra, tỉnh còn quản lý 7 nguồn phóng xạ tại 3 cơ sở là Công ty TNHH MTV Xi măng sông Gianh, Công ty cổ phần bia Hà Nội, Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn khi ứng dụng bức xạ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, Sở KH-CN đã tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, không ngừng nâng cao công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ.
 
Đặc biệt, vừa qua, sở đã phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tổ chức lớp tập huấn về an toàn bức xạ trong X-quang chẩn đoán y tế, công nghiệp cho các học viên là cán bộ phụ trách an toàn bức xạ và nhân viên bức xạ của các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh.
 
Các nội dung được đào tạo, tập huấn gồm kiến thức về bức xạ ion hóa; tương tác của bức xạ gamma và tia X với vật chất; ghi đo bức xạ; hiệu ứng sinh học của bức xạ; bảo vệ chống chiếu xạ ngoài; nguyên lý hoạt động của các thiết bị X-quang chẩn đoán y tế và các vấn đề bức xạ liên quan; các khía cạnh liên quan đến tối ưu hóa an toàn bức xạ trong X-quang chẩn đoán y tế; hệ thống các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn bức xạ…
Sở KH-CN phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà nội tổ chức tập huấn về an toàn bức xạ trong X-quang chẩn đoán y tế và công nghiệp cho các cán bộ phụ trách và nhân viên bức xạ.
Sở KH-CN phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà nội tổ chức tập huấn về an toàn bức xạ trong X-quang chẩn đoán y tế và công nghiệp cho các cán bộ phụ trách và nhân viên bức xạ.
Ngoài ra, đối với vấn đề an toàn bức xạ trong công nghiệp, các học viên được trang bị các kiến thức như nguyên lý làm việc và một số hướng dẫn về bảo đảm an toàn bức xạ đối với việc sử dụng thiết bị điều khiển hạt nhân trong công nghiệp, thiết bị soi chiếu, thiết bị phân tích sử dụng nguồn bức xạ và cách bảo đảm an toàn bức xạ trong vận chuyển nguồn phóng xạ; bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ; ứng phó với sự cố bức xạ…
 
Định kỳ hàng năm, Sở KH-CN phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở bức xạ, gửi báo cáo thanh tra về Bộ KH-CN. Đối với các thiết bị X-quang thông thường thì 2 năm phải kiểm tra mức độ an toàn 1 lần; đối với các thiết bị chụp CT được kiểm tra 1 năm/1 lần nhằm loại bỏ những thiết bị quá hạn sử dụng, chưa bảo đảm an toàn cho người bệnh.
 
Hiện nay, ở tỉnh ta, các thiết bị bức xạ tiên tiến sử dụng trong y tế là chủ yếu, các thiết bị này đã góp phần nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân, nhưng cũng là thách thức cho công tác quản lý nhà nước. Qua các kết quả thanh tra của Sở KH-CN, các cơ sở y tế đã có ý thức cao trong việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn bức xạ. Các cán bộ, nhân viên y tế đã có ý thức tốt trong việc sử dụng thiết bị bảo hộ, sử dụng áo chì thường xuyên; đối với bệnh nhân trẻ em hoặc người mẫn cảm được mặc áo chì che chắn các vùng cơ thể nhạy cảm khi chụp, chiếu. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở có thiết bị quá hạn kiểm định, chưa bảo đảm được mức độ an toàn cho nhân viên cơ sở và người bệnh.
 
Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở KH-CN cho biết: "Hiện nay, các cơ sở sử dụng phóng xạ và thiết bị bức xạ trên địa bàn tỉnh thực hiện tương đối tốt các quy định của Nhà nước về an toàn bức xạ hạt nhân. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, kiểm tra, vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các quy định về xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở, kiểm định định kỳ các thiết bị bức xạ, đào tạo về an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa, tránh xảy ra các sự cố về bức xạ, ảnh hưởng đến người dân và môi trường xung quanh."
 
Mặc dù các nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh không nhiều, hoạt động với tần suất không cao và khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người cũng như môi trường không lớn nhưng để bảo đảm an toàn, các sở, ban, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc quản lý, kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ nhằm phát hiện các trường hợp sai phạm và có biện pháp can thiệp kịp thời. Các cơ sở cần tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn của Cục An toàn và Bức xạ hạt nhân trong công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra; tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn cho cán bộ quản lý nhà nước về an toàn bức xạ.
 
Thanh Hoa
,