.

Cuối tuần ngắm mưa sao băng Leonid

.
07:57, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)
Mưa sao băng Leonid sẽ đạt cực đại vào đêm 17-11 với khoảng 10-20 vệt sáng xuất hiện mỗi giờ.
 
Trong một thông báo trên News Week, Bill Cooke - chuyên gia khí tượng thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA)ho biết: "Dự kiến mưa sao băng Leonid năm nay kéo dài tới đêm 30-11 nhưng đạt cực đại vào đêm 17, rạng sáng 18-11". 
 
"Thời gian tốt nhất để quan sát trận mưa sao băng này là từ 3h sáng đến bình minh".
 
Khác với những lần trước, mưa sao băng Leonid năm nay trùng thời gian trăng khuyết, ánh trăng không quá sáng nên khá thuận lợi quan sát.
 
"Những ai muốn xem mưa sao nên tìm một điểm xa thành phố và không có ánh sáng điện. Hãy nằm ngửa và nhìn thẳng lên bầu trời.
 
Tốt nhất nên dành một khoảng thời gian vừa đủ để mắt thích ứng với bóng tối và tránh nhìn vào màn hình điện thoại. Người dân ở cả Bắc bán cầu và Nam bán cầu đều có thể quan sát trận mưa sao băng này", Bill Cooke nói. 
Ảnh: Soul Travel Rules
Ảnh: Soul Travel Rules
Mưa sao băng Leonids xuất hiện vào tháng 11 hàng năm, khi Trái đất đi qua vùng có những mảnh vỡ của sao chổi Tempel-Tuttle. 
 
Khi các mảnh vỡ này đi qua bầu khí quyển Trái đất sẽ tạo ra những vệt sáng. Nó được đặt tên là mưa sao băng Leonid vì xuất hiện xung quanh chòm sao Leo.
 
Mỗi chu kỳ 33 năm sao chổi Tempel-Tuttle sẽ tạo ra một "siêu bão sao băng", với khoảng 1.000 vệt sáng mỗi giờ.
 
Năm 1966, người dân trên thế giới từng chứng kiến một trận mưa sao băng ngoạn mục như vậy. 
 
"Hàng ngàn thiên thạch rơi qua bầu khí quyển Trái đất trong thời gian 15 phút. Nó giống như một cơn mưa thực sự", theo NASA.
 
Lần gần nhất Leonid tạo ra một cơn bão sao băng là năm 2002.
 
Theo MINH HẢI (Tuổi trẻ)/ Tổng hợp
,