.

VNPT Quảng Bình: Nỗ lực thực hiện đề án xây dựng chính quyền điện tử

.
08:16, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với quyết tâm cao, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2017-2019. Đây là đề án có quy mô và tác động sâu rộng đến toàn tỉnh, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân.

Q. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long trao Biên bản thỏa thuận xây dựng chính quyền điện tử cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Q. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long trao Biên bản thỏa thuận xây dựng chính quyền điện tử cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2108, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Q.Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đã trao Biên bản ghi nhớ cho UBND tỉnh Quảng Bình về việc thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng chính quyền điện tử.

Đây là sự cam kết mạnh mẽ nhất cho việc đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện để tỉnh Quảng Bình thực hiện thành công đề án xây dựng chính quyền điện tử. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Quảng Bình, thừa hành chỉ đạo của cấp trên, VNPT Quảng Bình đã kịp thời triển khai thỏa thuận chiến lược này và đã có những thành công bước đầu.

Với những khó khăn của cơ sở hạ tầng viễn thông-công nghệ thông tin (VT-CNTT), Quảng Bình thuộc vùng “trũng” so với mặt bằng chung của cả nước, nhất là còn nhiều vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, ven biển. Ngoài việc thiếu nguồn kinh phí, thiếu nguồn nhân lực ở lĩnh vực VT-CNTT, thì vẫn còn những khó khăn do tâm lý người dân, cán bộ, công chức vốn quen với lối sống của xã hội nông nghiệp, ngại đổi mới, ngại khó khi sử dụng dịch vụ điện tử.

Với vai trò là doanh nghiệp chủ lực trên lĩnh vực VT-CNTT, VNPT Quảng Bình đã có những bước phát triển đột phá phù hợp với lộ trình triển khai đề án chính quyền điện tử đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Một trong những thành công đáng ghi nhận trên lĩnh vực này chính là sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, ban ngành trong toàn tỉnh.

Trên cơ sở là đơn vị chủ lực cung cấp dịch vụ VT-CNTT, VNPT Quảng Bình đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều phía. Bên cạnh đó là sự phát huy nội lực của đội ngũ cán bộ- công nhân viên- người lao động của đơn vị.

VNPT Quảng Bình đã được UBND tỉnh Quảng Bình lựa chọn là đơn vị triển khai dịch vụ cho Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình. Với trên 2.000 dịch vụ công được thực hiện, Trung tâm được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Đây là cơ sở vững vàng cho quá trình thực hiện chính quyền điện tử tại Quảng Bình. Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, người dân, tạo sự công khai, minh bạch, dân chủ.

Bản thân đội ngũ công chức tham gia dịch vụ này được nâng cao ý thức phục vụ lợi ích nhân dân, luôn liêm chính, chí công vô tư. Từ đó, mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền càng được nâng cao. Quảng Bình là một trong 5 tỉnh của cả nước tiên phong về triển khai ứng dụng phần mềm quản lý dịch vụ công trực tuyến liên thông 4 cấp ở mức độ 3, 4, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Trong lộ trình thực hiện chính quyền điện tử, những gói dịch vụ được ưu tiên của VNPT vẫn là vì sự phát triển của nền kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình. Nhiều ngành, đơn vị quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và sự phát triển xã hội đã được VNPT Quảng Bình cung cấp dịch vụ.

Tiêu biểu là các ngành Thuế, giáo dục, y tế, BHXH. Đây là những ngành nằm trong top đầu của cả nước về triển khai dịch vụ điện tử. Với việc thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, chữ ký số đã giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm thời gian,tạo sự minh bạch trên lĩnh vực thu ngân sách.

Ngành Thuế Quảng Bình từ khi triển khai dịch vụ do VNPT cung cấp đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong toàn quốc về việc thực hiện tốt thu thuế qua mạng, được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính khen thưởng.

Trên lĩnh vực an sinh xã hội, tỉnh được đánh giá cao ở hoạt động kê khai, nộp BHXH, BHYT qua mạng, là một trong những địa phương đi đầu trong toàn quốc về kê khai nộp bảo hiểm qua mạng. Từ đó, tỉnh luôn bảo đảm sự minh bạch, kịp thời, thực hiện tốt quyền lợi cho mọi người tham gia BHXH, BHYT.

Trong điều kiện cơ sở hạ tầng VT-CNTT còn những khó khăn nhất định, VNPT Quảng Bình vẫn nêu cao tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm, biết áp dụng công nghệ tiên tiến vào điều kiện cụ thể của Quảng Bình.

Để có được thành công bước đầu trong quá trình đồng hành cùng chính quyền điện tử, đội ngũ cán bộ VNPT Quảng Bình, nhất là các kỹ sư giỏi chuyên ngành VT-CNTT đã có nhiềusáng kiếnứng dụng công nghệ mới. Nhờ sự vượt lên khó khăn, đồng lòng đồng sức của tập thể CBCNV- NLĐ, VNPT Quảng Bình đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.   

VNPT Quảng Bình với sự chỉ đạo trực tiếp của Tập đoàn VNPT, Sở Thông tin và Truyền thông cùng sự hỗ trợ về mọi mặt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục thực hiện quyết liệt đề án thực hiện chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình sau thành công rực rỡ của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018.

Tuy nhiên, lộ trình thực hiện đề án vẫn còn không ít khó khăn khi triển khai. Đó là nhận thức của một bộ phận nhân dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, tính quyết liệt của một số địa phương, đơn vị xung quanh đề án chính quyền điện tử chưa cao, nguồn kinh phí giành cho đề án còn hạn chế…

Trao đổi với chúng tôi về định hướng phát triển đề án, ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Bình cho biết, trên cơ sở đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống,với sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền,một trong những định hướng lớn mà VNPT Quảng Bình đang quyết tâm phấn đấu là triển khai gói dịch vụ du lịch thông minh. Dịch vụ này mở ra triển vọng mới cho ngành công nghiệp không khói,tạo bước phát triển nổi bật cho vùng đất được Thủ tướng gọi là “viên kim cương xanh”.

Phan Hòa
 

,