.
Xã Phú Định (Bố Trạch):

Hiệu quả tưới nhỏ giọt bằng công nghệ Israel cho cây hồ tiêu

.
14:36, Thứ Ba, 04/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhiều năm nay, người dân xã Phú Định, huyện Bố Trạch tưới cho cây hồ tiêu bằng cách dùng máy bơm nước từ ao, hồ, sông, suối và tưới theo từng trụ. Trước tình trạng hạn hán ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, xã Phú Định đã triển khai thí điểm mô hình tưới nước nhỏ giọt bằng công nghệ Israel trên cây hồ tiêu, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.
 
Với diện tích gò đồi rộng lớn, xã Phú Định có nhiều lợi thế trong phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả, trong đó, cây hồ tiêu được trồng với diện tích khá lớn. Hiện toàn xã Phú Định có hơn 35ha cây tiêu, đây là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nông dân so với thời điểm hiện nay khi cây cao su rớt giá.
 
Tuy nhiên, người nông dân còn sản xuất manh mún, chưa chú trọng đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất và chất lượng chưa cao. Đặc biệt, về mùa hè, việc chăm bón, tưới nước cho cây hồ tiêu rất vất vả, tốn nhiều công sức mà lượng nước vẫn chưa bảo đảm để cây phát triển.
 
Để giúp người nông dân tiếp cận với công nghệ tưới mới, bằng nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của huyện Bố Trạch, xã Phú Định đã chủ động xây dựng mô hình thử nghiệm tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel trên cây hồ tiêu tại 4 hộ gia đình, gồm: ông Lê Quang Lợi (thôn Tân Định), ông Phan Văn Tiến (thôn Nam Định), ông Ngô Văn Minh, Lê Văn Khuyến (thôn Sơn Định), nhằm đánh giá hiệu quả của mô hình và để người dân tham quan học hỏi.
Nhờ công nghệ tưới nhỏ giọt, vườn cây hồ tiêu của ông Lê Quang Lợi phát triển nhanh, khỏe, cho năng suất cao.
Nhờ công nghệ tưới nhỏ giọt, vườn cây hồ tiêu của ông Lê Quang Lợi phát triển nhanh, khỏe, cho năng suất cao.
Ông Lê Quang Lợi, thôn Tân Định cho biết, những năm gần đây, thời tiết ngày càng khô hạn, lượng nước tưới cho cây trồng khan hiếm nên năng suất, chất lượng ngày càng giảm. Đặc biệt, cây hồ tiêu sinh trưởng và phát triển đúng dịp nắng hạn trong năm, nếu không cung cấp đủ lượng nước thì hạt tiêu sẽ rất bé, năng suất sẽ giảm.
 
Sau một mùa sử dụng công nghệ này, hiệu quả mang lại rõ rệt, bà con tiết kiệm được đến 90% nguồn nhân lực và 70% lượng nước tưới vào cây. Có nước đầy đủ, hạt tiêu chắc mẩy, năng suất gấp 0,5 lần so với cách tưới nước truyền thống.
 
Mấy mùa trước, đến mùa hè, lượng nước bơm tưới tiêu lớn nên làm cho ao hồ cạn, ảnh hưởng đến cá nuôi trong hồ. Năm nay, nhờ công nghệ tưới nhỏ giọt, ao hồ không vơi nước. Bên cạnh đó, công nghệ tưới nhỏ giọt còn tiết kiệm được công bón phân, thay vì phải mang phân đi bón từng gốc cây, bà con chỉ việc pha vào nước, phân bón hoà tan sẽ theo nguồn nước bón cho cây.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mô hình tưới nhỏ giọt gồm một đường ống có cấu trúc rất đặc biệt được lắp đặt hệ thống tưới có 3 bộ phận: máy bơm, bộ điều khiển trung tâm, hệ thống dây nhỏ giọt được đặt chạy dài theo các luống tiêu. Trên đường ống, tại những điểm nhỏ giọt nước đều có áp lực nhỏ như nhau để luôn giữ lượng nước đồng đều khi tưới, chống xói lở và tăng độ ẩm cho đất, giúp cây tiêu phát triển tốt đều nhau. Chỉ cần vận hành trong vòng 3 tiếng là đã đủ lượng nước cho cây sinh trưởng và phát triển.
 
Đặc biệt, tưới nhỏ giọt còn giúp đưa lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đã được hòa tan thẩm thấu vào rễ cây trồng thông qua đường ống nước, giúp cây hấp thu nhanh hơn và tiết kiệm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch UBND xã Phú Định cho biết, từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, nhiều nông dân đã đến tham quan, học hỏi và áp dụng. Không chỉ riêng cây hồ tiêu, công nghệ này có thể áp dụng với các loại cây ăn quả, như: ổi, cam, bưởi,...
 
Trong thời gian tới, xã Phú Định sẽ tuyên truyền vận động bà con đưa vào ứng dụng rộng rãi nhằm tiết kiệm nhân công, giải quyết nguồn nước khan hiếm vào mùa hè, đồng thời tăng năng suất, sản lượng cây trồng trên cùng đơn vị diện tích.
 
T.Hoa
,
  • Trí tuệ nhân tạo giúp dự báo động đất và dư chấn động đất

    Dư chấn xảy ra sau một trận động đất nhiều khi có sức tàn phá lớn hơn trận động đất đó. Vì vậy, việc dự báo dư chấn và địa điểm có thể chịu ảnh hưởng là hết sức quan trọng. Hiện nay, công việc này có thể dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). 
     
    31/08/2018
    .
  • Cáp quang biển AAG dự kiến sẽ được 'hồi phục' vào ngày 9-9

    Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam sáng 29-9 cho biết, theo thông tin đối tác quốc tế, sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (America Gateway) dự kiến sẽ được khắc phục từ ngày 7 đến 9-9 tới.
     
    30/08/2018
    .
  • Hội thảo thăm dò, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường

    (QBĐT) - Ngày 29-8, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Địa chất tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Quảng Bình thăm dò, khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường".

    29/08/2018
    .
  • Ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển nghề nuôi tôm ở Quảng Bình

    (QBĐT) - Ngày 29-8, Hội Thuỷ Sản Quảng Bình đã tổ chức hội thảo Khoa học cải tiến và đổi mới công nghệ nuôi tôm. 

    29/08/2018
    .
  • Samsung sẽ tăng cường ra các điện thoại giá rẻ nhưng cấu hình 'khủng'

    Samsung Electronics có kế hoạch sửa đổi chiến lược điện thoại thông minh của hãng theo hướng tăng cường đầu tư vào các sản phẩm có mức giá tầm trung để thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng trẻ - đối tưởng khách hàng chính sử dụng điện thoại thông minh.
     
    04/09/2018
    .
  • Quảng Ninh: Đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với nông dân

    (QBĐT) - Những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Quảng Ninh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp. Đồng thời, trạm triển khai nhiều mô hình khuyến nông nhằm giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng từng địa phương.

    04/09/2018
    .
  • 5 cách giúp người dùng an toàn trên môi trường trực tuyến

    Theo đại diện Facebook tại Việt Nam, mỗi người đều đóng vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn và bảo mật cho thông tin trực tuyến của mình khỏi những hành vi trộm cắp hoặc lây lan mã độc. Điều này đặc biệt quan trọng với những người sử dụng Facebook để truyền tải tin tức, chia sẻ quan điểm hoặc bình luận. Việc bị chiếm đoạt tài khoản có thể làm xấu đi hình ảnh của chính mình. 

    03/09/2018
    .
  • Việt Nam đối mặt nhiều nguy cơ tấn công OT về vận tải và năng lượng

    Theo ông Phil Quade, Giám đốc An toàn thông tin của hãng bảo mật Fortinet nhận định, hậu quả của tấn công mạng OT có thể dẫn đến sự ngưng trệ, thậm chí phá hủy các dịch vụ thiết yếu của đất nước.
     
    01/09/2018
    .