.

Hội thảo khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018

.
15:02, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 21-9, Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường đại học Mỏ - Địa chất phối hợp với Sở Khoa học-Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo năm 2018 lần thứ 4. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới tham dự hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo khoa học Quốc tế VietGeo 2018
Hội thảo thu hút sự tham gia của các nhà khoa học đến từ các trường đại học trong nước và quốc tế.
Hội thảo Quốc tế VietGeo được tổ chức 2 năm một lần, với mục đích tạo ra diễn đàn và là cầu nối cho các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng nhau thảo luận về các xu thế và thách thức mới trong lĩnh vực Địa chất công trình - Địa kỹ thuật, môi trường ở Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.
 
Được biết, hội thảo lần thứ nhất được tổ chức tại Huế năm 2012 (HueGeo 2012), lần thứ hai tại Hà Nội năm 2015 (HanoiGeo 2015), lần thứ ba tại Quảng Ninh năm 2016 (VietGeo 2016).
 
Hội thảo lần này có tên chính thức là VietGeo 2018 được tổ chức tại Quảng Bình, trong thời gian 2 ngày từ ngày 21 đến 22-9-2018.
 
Hội thảo khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018 với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng". Hội thảo thu hút sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Trường đại học Yamaguchi (Nhật Bản), Trường đại học Công nghệ (Thái Lan), Trường đại học Đồng Tế (Trung Quốc), Trường đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia Hà Nội), Trường đại học Khoa học Huế, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam…
 
Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung như: Trượt sườn dốc - mái dốc và dự báo; kỹ thuật bờ biển, bờ sông thích ứng với biến đổi khí hậu; hồ móng sâu và thi công, xây dựng công trình ngầm; công nghệ, cải tạo nền đất yếu phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng; quan trắc địa kỹ thuật và vật liệu địa kỹ thuật. Bên cạnh đó, hội thảo cũng đã giới thiệu về các thiết bị kỹ thuật, những sáng chế mới trong kỹ thuật công trình...
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng khi Quảng Bình là địa điểm được lựa chọn để tổ chức hội thảo VietGeo lần thứ 4, một hội thảo mang tầm quốc tế.
 
Đồng chí cũng nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Những năm qua, Việt Nam đã phải đương đầu với nhiều hiện tượng khí hậu cực đoan, nhiều tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu với những tần suất và cường độ ngày càng tăng.
 
Quảng Bình cũng là một trong những địa phương chịu nhiều tổn thất về con người, tài sản và công trình kết cấu hạ tầng do thiên tai gây ra. Chính vì vậy, hội thảo lần này là cơ hội, là diễn đàn để các nhà khoa học trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất về Địa chất công trình, Địa kỹ thuật trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng phục vụ phát triển bền vững.
 
Đồng chí cũng mong muốn, thông qua các chuyến thực địa sẽ giúp cho các nhà khoa học trong và ngoài nước hiểu thêm về thiên nhiên và con người Quảng Bình, đề xuất những giải pháp hay để giúp Quảng Bình ứng phó, giảm thiểu thiệt hại cho kết cấu hạ tầng xây dựng khi chịu tác động của biến đổi khí hậu.
Thanh Hoa
,