.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý rủi ro, thảm hoạ

.
08:19, Thứ Hai, 20/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Quảng Bình là một trong những địa phương luôn phải gánh chịu thiên tai bão lũ hàng năm.
 
Để hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai, những năm qua, với sự chỉ đạo của các bộ, ngành, cơ quan chức năng, lực lượng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp phòng, chống và giảm nhẹ tác động của thiên tai cho người dân, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý rủi ro, thảm họa.
 
Theo ông Đào Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đội trưởng đội ứng phó thảm họa tỉnh, những năm qua, cán bộ và tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ luôn là lực lượng có mặt đầu tiên trợ giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời cũng là một trong những tổ chức gắn bó với người dân vùng thiên tai trong giai đoạn tái thiết, phục hồi. Tuy nhiên, năng lực quản lý rủi ro thảm họa cho lực lượng ứng phó nhanh trong tình huống khẩn cấp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin, báo cáo đánh giá thiệt hại và nhu cầu cung cấp thông tin cảnh báo đến người dân.
 
Mới đây, được sự hỗ trợ của Công ty Microsoft tại Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã triển khai thực hiện việc hướng dẫn sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thảm họa tại Quảng Bình cho đội phòng ngừa ứng phó thảm họa tỉnh. Hệ thống phần mềm này sẽ góp phần nâng cao tính nhanh nhạy, hiệu quả trong việc cứu trợ khẩn cấp, cũng như tăng cường năng lực tổ chức cho Hội Chữ thập đỏ các cấp trong quản lý rủi ro thảm họa.
 
Đây là một phần của Dự án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý rủi ro thảm họa tại Việt Nam” do Công ty Microsoft hỗ trợ tại Việt Nam nhằm cung cấp và hỗ trợ kỹ thuật về công nghệ thông tin, góp phần cảnh báo sớm thiên tai cho người dân. Dự án được triển khai thí điểm cho 20 đội ứng phó thiên tai thảm họa của 9 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý rủi ro, thảm hoạ.
Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý rủi ro, thảm hoạ.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng nan Phòng ngừa và Ứng phó thảm họa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý rủi ro thảm họa tại Việt Nam là một giải pháp cần thiết, tiện ích và giảm thiểu được những thao tác thủ công, tiết kiệm được thời gian và nhân lực; nâng độ chính xác trong công việc hơn. Đây là giải pháp công nghệ hiện đại được sử dụng cả trên thiết bị di dộng và trên nền tảng web.
 
Thành viên đội ứng phó thiên tai thảm họa tham gia lớp tập huấn sẽ được tiếp cận các tính năng tiên tiến, như: cập nhật tự động thông tin dự báo thời tiết từ nguồn thông tin tin cậy; thông tin và cảnh báo thiên tai, thảm hoạ đến tất cả các thiết bị có cài phần mềm từ các nguồn thông tin chính thức của Chính phủ; cung cấp phần mềm đánh giá nhanh khi xảy ra thảm hoạ và cảnh báo, như: tiếp nhận, tự động tổng hợp thông tin bằng báo cáo theo biểu mẫu, văn bản, video vị trí cung cấp thông tin… theo từng cấp và gửi về Hội Chữ thập đỏ Việt Nam theo mẫu báo cáo 24 giờ, 48 giờ và 72 giờ bao gồm hoạt động ứng phó của địa phương, thiệt hại và nhu cầu; theo dõi được các thành viên đội ứng phó thiên tai, thảm họa và cộng đồng trên hệ thống bản đồ Việt Nam theo hệ thống định vị; tra cứu và tổng hợp danh sách các hội gia đình trong tình trạng dễ bị tổn thương trước thiên tai, thảm họa...
 
Cũng theo ông Đào Hữu Tuấn, trong công tác phòng ngừa và ứng phó với các tình huống khẩn cấp, điều quan trọng nhất là khả năng có được thông tin nhanh chóng, chính xác về nhu cầu từ chính cộng đồng địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa; đồng thời có được hệ thống thông tin quản lý về các nguồn lực hiện có tại thời điểm thảm họa xảy ra, nhằm đáp ứng nhu cầu cộng đồng. Do đó, việc cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thảm họa cho lực lượng phản ứng nhanh thực sự rất cần thiết, qua đó góp phần cảnh báo sớm những rủi ro, giảm nhẹ những thiệt hại do thiên tai gây ra.
 
Hiền Phương
,