.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hóa

.
14:58, Thứ Sáu, 03/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đo lường chất lượng hàng hóa, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường.
 
Trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa như hiện nay, tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa đang đặt ra hàng loạt vấn đề đòi hỏi các ngành chức năng cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ hàng hóa lưu thông, góp phần bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và đẩy lùi những hành vi gian lận thương mại trên thị trường.
 
Với chức năng là cơ quan tham mưu, giúp Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã luôn nỗ lực thực hiện tốt trách nhiệm của mình.
 
Thời gian qua, chi cục đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các đối tượng quản lý về các quy định Nhà nước có liên quan đến hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.
 
Cụ thể, chi cục đã tổ chức lớp tập huấn phổ biến Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho 116 cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh. Lớp tập huấn đã phổ biến, hướng dẫn các quy định về đo lường, chất lượng xăng dầu, cung cấp các kiến thức nghiệp vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là quy định về gắn thiết bị in chứng từ cho doanh nghiệp.
 
Ngoài ra, chi cục cũng đã tổ chức phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp quy về lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng, như: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thiết bị điện và điện tử; tuyên truyền phổ biến Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn... 
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thực hiện thường xuyên, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các sai phạm.
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thực hiện thường xuyên, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các sai phạm.
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và thường xuyên có sự biến động điều chỉnh, tác động không nhỏ đến đời sống của người dân. Do vậy, chất lượng và đo lường trong hoạt động kinh doanh xăng dầu là vấn đề đáng quan tâm. Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận trong kinh doanh xăng dầu, chi cục đã phối hợp với Chi cục Thuế tỉnh triển khai kế hoạch dán tem niêm phong toàn bộ các đồng hồ (công tơ) tổng cột đo xăng dầu trên địa bàn tỉnh và chốt hóa đơn của doanh nghiệp để làm căn cứ tính thuế. Việc dán tem đồng hồ bơm xăng dầu sẽ giúp quản lý sản lượng xăng dầu xuất bán ra của cơ sở kinh doanh, hạn chế tối đa gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Kết quả, đơn vị đã tiến hành thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ tổng tại 41 cột đo mới đưa vào sử dụng và 28 cột đo sửa chữa, thay thế.
 
Bên cạnh mặt hàng xăng dầu, các mặt hàng, như: dầu khí hóa lỏng, vàng, trang sức mỹ nghệ, cũng được chi cục quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, chi cục đã kiểm tra định kỳ, đột xuất tại 3 trạm chiết nạp ga trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy, hầu hết các cơ sở chấp hành tốt việc ghi nhãn trên vỏ bình, cung cấp đầy đủ các hồ sơ về tên, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ... phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí dầu mỏ hóa lỏng. Đơn vị đã kiểm tra tại 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả cho thấy các cơ sở đã có ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường trong sản xuất, kinh doanh vàng, không phát hiện được các phương tiện đo lường gian lận người tiêu dùng.
 
Ngoài ra, các hoạt động trong quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng được chi cục chú trọng thường xuyên. Các sản phẩm được kiểm tra bao gồm: thiết bị điện, điện tử, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em… Đặc biệt, chi cục đã tiếp nhận kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH-CN 1 lô sản phẩm điện, điện tử với 2.360 sản phẩm nồi cơm điện các loại do Công ty TNHH Đình Hùng nhập khẩu, kết quả cho thấy các sản phẩm đáp ứng yêu cầu về hàng hóa nhập khẩu.
 
Ông Trần Quốc Việt, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cho biết, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được thực hiện thường xuyên, giám sát chặt chẽ và xử phạt nghiêm các sai phạm, nhất là trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Thông qua các đợt kiểm tra cho thấy đa số các cơ sở kinh doanh trên địa bàn chấp hành khá tốt các quy định về tiêu chuẩn đo lường, hàng hóa cơ bản đáp ứng chất lượng, có nguồn gốc nhập, dễ kiểm soát. Thời gian tới, chi cục tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động đo lường; làm tốt công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời chủ cửa hàng sử dụng thiết bị đo lường sai số làm thiệt hại kinh tế người tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, đây là công tác cần được triển khai thường xuyên, toàn diện và đồng bộ, từ khâu tham mưu xây dựng phổ biến tuyên truyền pháp luật đến quản lý chất lượng, đo lường, thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm nhằm tăng cường ý thức pháp luật, tinh thần trách nhiệm và lương tâm của người sản xuất kinh doanh, hướng tới một thị trường phát triển lành mạnh, công bằng và bền vững.
 
Thanh Hoa
,