.

Bão di chuyển ngày càng chậm trên toàn cầu

.
09:21, Chủ Nhật, 10/06/2018 (GMT+7)
Theo các nhà khoa học, trong vòng 60 năm qua các trận mưa trút xuống trái đất nhiều hơn trước, trong khi các cơn bão lại di chuyển ngày càng chậm.
Những cơn mưa trên trái đất ngày một nặng hạt hơn - Ảnh: REUTERS
Những cơn mưa trên trái đất ngày một nặng hạt hơn - Ảnh: REUTERS
Mưa càng ngày càng xối xả
 
Theo trang Business Insider, các nhà khoa học nhận thấy lượng mưa ngày càng nhiều hơn so với trước. Những số liệu của Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ chứng minh điều này.
 
Ở bang Seattle, những năm gần đây mưa nhiều hơn 30-40% so với nhiều thập kỷ trước.
 
Từ năm 1958 đến nay, các trận bão trên khắp nước Mỹ cũng tăng từ 10-70% lượng nước tùy nơi, trong đó cao nhất là vùng biển phía đông bắc. Chỉ trong 30 ngày qua, lượng mưa trung bình ở bờ biển phía Đông từ Miami tới Washington DC cũng đạt khoảng 254mm.
 
Độ ẩm trong không khí ở quốc gia này cũng tăng 7% so với trước đây.
 
Andreas Prein, nhà khoa học từ Tổ chức liên hiệp các trường đại học nghiên cứu khí quyển, Mỹ (UCAR) cho biết lượng mưa đỉnh điểm trong các đợt bão lớn tăng 30% trong vòng 60 năm.
 
"Những trận bão kinh hoàng cũng xảy ra thường xuyên hơn. Những lúc đỉnh điểm, lượng mưa có thể tăng thêm 101mm/giờ", Andreas Prein cho biết.
Mưa bão ngày càng trút nhiều nước xuống Mỹ - Ảnh: Time
Mưa bão ngày càng trút nhiều nước xuống Mỹ - Ảnh: Time
Nguyên nhân do đâu? Các hoạt động của con người làm tăng nhiệt độ trung bình của trái đất. Nhiệt độ tăng đồng nghĩa với lượng nước bốc hơi tăng, từ đó tăng lượng mưa.
 
"Lượng mưa tăng phản ánh tình trạng biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra nghiêm trọng", Angeline Pendergrass từ UCAR cho biết.
 
Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết không phải mọi nơi lượng mưa đều tăng. Trong khi một vùng ngày càng ẩm ướt hơn thì một vùng khác lại trở nên cực kỳ khô hạn.
 
Và một khi mưa trút xuống vùng khô hạn, những trận lũ lụt dữ dội nhiều khả năng sẽ xảy ra vì đất ở đây mất dần khả năng thấm nước.
 
Các cơn bão giảm tốc độ
Các cơn bão ngày càng di chuyển chậm hơn. Trong ảnh là cơn bão Dennis, quét qua Key West, Floria năm 2005 với sức gió đạt 144km/h - Ảnh: National Geographic
Các cơn bão ngày càng di chuyển chậm hơn. Trong ảnh là cơn bão Dennis, quét qua Key West, Floria năm 2005 với sức gió đạt 144km/h - Ảnh: National Geographic
Theo trang National Geographic, các nhà khoa học sau khi phân tích hơn 22 cơn bão gần đây đã đưa ra kết luận bão trên toàn cầu có xu hướng di chuyển ngày càng chậm hơn.
 
TS James Kossin từ Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết từ năm 1949 đến năm 2016, các trận bão toàn cầu đã giảm tốc độ khoảng 10%.
 
Ở một số vùng đặc biệt, chẳng hạn như bắc Thái Bình Dương, tốc độ các cơn bão chậm hơn 1/3 so với trước đây.
 
Điển hình như bão Ike làm chết 100 người và tàn phá phần lớn nước Mỹ vào năm 2008 đã di chuyển chậm hơn trung bình khoảng 17% nhưng sức gió tăng thêm 13%.
 
"Không có gì tốt đẹp cả, cường độ cơn bão vẫn giữ nguyên, đồng nghĩa với thời gian chống chịu với cơn bão tăng lên, thiệt hại sẽ nhiều hơn", James Kossin nói.
Cơn bão Harvey gây thiệt hại nặng nề cho các quốc gia Bắc Mỹ trong năm 2017 - Ảnh: REUTERS
Cơn bão Harvey gây thiệt hại nặng nề cho các quốc gia Bắc Mỹ trong năm 2017 - Ảnh: REUTERS
Kossin cũng tìm hiểu tài liệu các cơn bão trong vòng hơn 70 năm qua, tuy nhiên ông không tìm ra được nguyên nhân những cơn bão ngày càng chậm hơn.
 
Christina Patricola, nhà sinh thái học và môi trường học ở Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ cho biết: "Việc các cơn bão chậm hơn không làm tôi bất ngờ. Điều tôi bất ngờ ở đây là tốc độ giảm quá mạnh".
 
Ngoài ra, một câu hỏi khác được đặt ra chính là liệu thời gian cơn bão ở trạng thái "đứng yên" tại một vị trí nào đó có tiếp tục tăng? "Tuy nhiên rõ ràng tất cả đều không tốt", Christina Patricola nói.
Thiên tai ngày càng "đắt giá"
Cơn bão Irma quét qua vùng Trung Mỹ năm 2017 - Ảnh: Time
Cơn bão Irma quét qua vùng Trung Mỹ năm 2017 - Ảnh: Time
Các nhà khoa học cho rằng nếu nhiệt độ thế giới tiếp tục tăng và các quốc gia không có biện pháp hiệu quả, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ tiếp tục diễn ra.
 
Năm 2017, những thảm họa toàn cầu gây thiệt hại cho các quốc gia khoảng 306 tỉ USD. Đặc biệt, chỉ riêng ba siêu bão Harvey, Irma và Maria đã gây tốn kém khoảng 93 tỉ USD.
 
Năm 2017 cũng là năm mưa bão gây tổn thất kinh tế nặng nề xếp thứ hai với "đại gia" Mỹ, chỉ xếp sau kỷ lục của năm 2015.

Theo Trọng Nhân (Tuổi trẻ)

 

,
  • Hội thảo khoa học quốc gia về Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ

    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018), sáng 8-6, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với phong trào thi đua yêu nước hiện nay."

     

    09/06/2018
    .
  • Microsoft sẽ cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây từ đáy biển

    Microsoft đang thử nghiệm một trung tâm dữ liệu cung cấp các dịch vụ đám mây được chứa trong các container thả xuống đáy đại dương.

     

    08/06/2018
    .
  • Ứng dụng công nghệ sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời

    (QBĐT) - Rút ngắn thời gian sản xuất, tăng lượng nước mắm cốt nhiều hơn 30%, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, giảm chi phí lao động… Đây là những ưu điểm của công nghệ sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời đang được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Bình thử nghiệm tại một số cơ sở sản xuất nước mắm ở tỉnh ta.

    07/06/2018
    .
  • 'Qua mắt' NASA, một thiên thạch vừa rơi xuống châu Phi

    Với kích thước đủ nhỏ để lọt qua được tầm quan sát của NASA, một khối thiên thạch vừa rơi xuống châu Phi và bốc cháy chỉ vài giờ sau khi người ta phát hiện ra nó.

     

    06/06/2018
    .
  • Đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

    (QBĐT) - Để hạn chế hiện tượng gian lận diễn ra trên địa bàn, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã không ngừng đẩy mạnh công tác quản lý về tiêu chuẩn, chất lượng.   

    06/06/2018
    .
  • Ăn trái cây hay uống nước ép tốt hơn?

    Theo một nghiên cứu trên tạp chí Southern Medical Journal, cứ 3 phụ huynh thì có 1 người tin rằng nước ép trái cây tốt cho sức khỏe. Sự thật có phải vậy?
     
    05/06/2018
    .
  • Facebook bị tố chia sẻ dữ liệu người dùng cho 60 công ty công nghệ

    Theo Tờ New York Times, Facebook trong quá trình phát triển trở thành một đế chế mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã có các thỏa thuận ngầm cho phép điện thoại và các nhà sản xuất thiết bị khác truy cập vào một lượng lớn thông tin cá nhân người dùng mạng xã hội này.

     

    05/06/2018
    .
  • Thông tin mới nhất về sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG

    Theo thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, tới 23 giờ 50 phút ngày 2-6, việc sửa chữa trên nhánh S1 của tuyến cáp quang biển AAG đã hoàn tất.

    04/06/2018
    .