.

Việt Nam đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA năm 2019

.
14:37, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)
Ngày 14-5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Liên minh các tổ chức công nghệ thông tin châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific ICT Alliance - APICTA) do Chủ tịch Stan Singh làm trưởng đoàn. 
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Nội dung làm việc nhằm tăng cường hợp tác, thúc đẩy công nghệ thông tin, tăng cường đổi mới công nghệ thông tin và truyền thông trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và kế hoạch tổ chức Giải thưởng APICTA 2019. 
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết  Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam ủng hộ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tham gia APICTA. 
 
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến khích các hiệp hội, doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông tham gia các hoạt động của APICTA nhằm tăng cường trao đổi và quảng bá các giải pháp công nghệ thông tin của Việt Nam đến các quốc gia trên thế giới. 
 
Theo Báo cáo chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc, năm 2016, Việt Nam xếp hạng thứ 89 thế giới và đứng thứ 6 trong khối các nước Đông Nam Á. 
 
Với việc xác định công nghệ thông tin là hạ tầng của hạ tầng, nền tảng của nền kinh tế, thời gian quan, chính phủ Việt Nam đã có những chính sách đặc biệt nhằm ưu đãi đầu tư cho hoạt động sản xuất sản phẩm phần mềm, sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm, dịch vụ phần mềm và sản xuất sản phẩm nội dung số. 
 
Việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin đã được các bộ ngành, doanh nghiệp… tập trung thực hiện trong mọi lĩnh vực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển chính phủ điện tử, xây dựng đô thị thông minh… 
 
Tại buổi làm việc, đại diện APICTA đề xuất Việt Nam đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA năm 2019. 
 
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm công nghệ thông tin tiêu biểu của mình đến 16 nước thành viên APICTA. 
 
Về việc này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hoàn toàn ủng hộ đề xuất của APICTA trong việc tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 tại Việt Nam. 
 
Bộ trưởng đề nghị APICTA nghiên cứu, xem xét bổ sung các nhóm giải thưởng cho các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin liên quan đến việc xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh… 
 
Ngoài ra, danh mục các sản phẩm, dịch vụ phần mềm ưu việt liên quan đến các nội dung trên cũng cần được tăng cường quảng bá tại để các nước có thể tham khảo, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm. 
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ mong muốn được tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng, triển khai chính phủ điện tử với các nước thành viên APICTA đặc biệt với những quốc gia có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chính phủ điện tử của Liên hiệp quốc như Australia, Singapore… 
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng khẳng định, việc đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 không chỉ là cơ hội để Việt Nam quảng bá về sự phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của mình, mà còn là dịp để giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tiềm năng phát triển kinh tế, cơ hội hợp tác với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 
 
Liên minh các tổ chức công nghệ thông tin châu Á-Thái Bình Dương APICTA là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ và hiện có 16 thành viên. Năm 2016, Việt Nam chính thức tham gia APICTA. 
 
Giải thưởng APICTA (APICTA Awards) là giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc, qua đó thúc đẩy các ứng dụng và thị trường công nghệ thông tin, viễn thông tại các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 
 
Năm 2001, Giải thưởng APICTA lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. 
 
Dự kiến, tháng 10-2018, Giải thưởng APICTA 2018 sẽ được tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc./. 
Theo NGỌC BÍCH (TTXVN/VIETNAM+) 
 
,