.

34 triệu thuê bao phải đăng ký lại thông tin, bổ sung ảnh chụp

.
08:12, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau khi rà soát thông tin thuê bao, tính tới 15-3, có khoảng 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao được xác định có thông tin chưa đầy đủ, chính xác đã thực hiện cập nhật thông tin thuê bao.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: VNP)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: VNP)
38 triệu thuê bao phải đăng ký lại
 
Tại cuộc họp của Bộ Thông tin và Truyền thông với các nhà mạng diễn ra chiều 10/4, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành rà soát thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình, trong đó các thuê bao có thông tin chính xác không cần phải đi đăng ký lại thông tin thuê bao và bổ sung ảnh chụp.
 
Tuy nhiên, với các thuê bao có thông tin còn thiếu, chưa chính xác, chưa có bản chụp chứng minh thư nhân dân trong cơ sở dữ liệu hoặc thông tin trên bản chụp chứng minh thư khác với thông tin trong bản khai, bản chụp chứng minh thư có dấu hiệu bị làm giả… đều phải cung cấp lại thông tin thuê bao và bổ sung ảnh chụp.
 
Theo con số mà doanh nghiệp và nhà chức trách đưa ra, tính tới 15/3, vẫn còn ít nhất 34 triệu thuê bao cần phải thực hiện cập nhật lại thông tin.
 
“Theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều khách hàng chưa nhận rõ được tầm quan trọng của việc có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác nên dù nhận được tin nhắn của nhà mạng cũng như giải thích của nhân viên doanh nghiệp nhưng vẫn không hợp tác,” ông Trung nói.
 
Tại cuộc họp, vấn đề có cần ảnh chụp hay không cũng được đưa ra. Tuy nhiên, phía Cục Viễn thông cho hay, không chỉ là thông tin đúng, mà phải đúng người sử dụng thuê bao. Để làm như vậy, thông tin kê hai hay chứng minh thư nhân dân là không thể chính xác, bởi chứng minh thư có thể đi mượn. Thậm chí, ở Thái Lan, không chỉ yêu cầu ảnh chụp, thuê bao còn phải lấy cả dấu vân tay.
 
Đại diện Cục Viễn thông cũng cho hay, hồi tháng Một, đơn vị này phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Kết quả cho thấy, việc mua bán SIM kích hoạt sẵn còn diễn ra phổ biến. Điều này để thấy rằng, việc quản lý thông tin thuê bao còn khá lỏng lẻo.
 
Dừng thu hồi SIM kích hoạt sẵn
 
Về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, sau gần một năm triển khai, tổng số thuê bao có dấu hiệu nghi vấn là 28 triệu. Sau đó, có khoảng 4 triệu SIM chủ thuê bao đã đi đăng ký lại thông tin (sau khi nhận thông báo từ doanh nghiệp viễn thông) hoặc đã bị hủy, khóa (do hết thời hạn sử dụng…) khiến tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là 24 triệu SIM.
 
Tuy nhiên, sa một thời gian triển khai, các tiêu chí về hành vi tiêu dùng đã bộc lộ nhiều hạn chế, dẫn đến nhiều khiếu nại từ người sử dụng dịch vụ như thuê bao có thông tin đầy đủ, hợp lệ nhưng ít sử dụng vẫn bị khóa trong khi SIM phát tán tin nhắn rác với số lượng lớn (tiêu dùng vượt quá 3.000 đồng/tháng) lại không bị chặn. 
 
Bên cạnh đó, các đại lý, điểm bán SIM đã nắm được lịch trình, tiêu chí cụ thể của việc lọc, khóa SIM và hoàn toàn có thể tìm cách lách.
 
“Trên cơ sở đề nghị của các doanh nghiệp viễn thông, giải pháp thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đã được dừng lại để doanh nghiệp tập trung triển khai quy định của Nghị định 49,” đại diện Cục Viễn thông cho biết./.
Theo TRUNG HIỀN-MINH CHÂU (VIETNAM+) 
,