.

Phấn đấu công bố Cổng thông tin điện tử về mộ liệt sỹ trước 27-7

.
09:14, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

Chiều 8-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chủ trì cuộc họp về kế hoạch triển khai Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ.

(Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN)

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho biết cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ là hệ thống ứng dụng đầu tiên của Chính phủ được xây dựng, phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin tại Cục Người có công (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đang quản lý và sử dụng...

Các nội dung công việc chính bao gồm xây dựng phần mềm (công cụ thu thập dữ liệu, công cụ ghép nối thông tin, website quản lý và phục vụ tra cứu); xây dựng quy trình thực hiện thu thập thông tin; tổ chức đào tạo; triển khai thực hiện việc thu thập dữ liệu; ghép nối thông tin sau khi thu thập dữ liệu; triển khai đưa hệ thống đến với người dân.

Thời gian tới, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ trở thành một kênh thông tin hai chiều: cung cấp thông tin cho người dân và tiếp nhận xử lý thông tin từ người dân (thông tin về tìm liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ); hỗ trợ cung cấp các tiện ích cho người dân như: thắp hương, sửa sang mộ trong các ngày Lễ, Tết...

Dự kiến, tháng 3-4, các bên sẽ xây dựng công cụ hỗ trợ thu thập; xây dựng phần mềm; thu thập dữ liệu. Tháng 5-6, xây dựng, hoàn thiện phần mềm; ghép nối dữ liệu; tiếp tục thực hiện thu thập dữ liệu. Tháng 7, sẽ triển khai đưa hệ thống đến với người dân. Cuối năm 2018-2019 sẽ tiếp tục thực hiện việc thu thập, ghép nối dữ liệu bổ sung vào phần mềm.

Các ý kiến tại cuộc họp thống nhất xây dựng một bộ phần mềm mới (công cụ thu thập, ghép nối thông tin, cập nhật, tra cứu...) để thực hiện các chức năng về thu thập, cập nhật dữ liệu cũng như cho phép người dân tra cứu; có thể trao đổi thông tin với phần mềm của Cục Người có công đang sử dụng để cập nhật, bổ sung thông tin.

Cổng thông tin này sử dụng tên miền chung của Cổng thông tin thongtinlietsi.gov.vn do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng; trong đó, bổ sung thêm các chức năng về mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ cho người dân tra cứu...

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam nghiên cứu cách tra cứu thông tin đơn giản, nhanh nhất, tốt nhất, để khi tìm kiếm chỉ cần gõ tên liệt sỹ hoặc địa phương là đã có thông tin.

Hiện nay có rất nhiều địa phương (huyện, xã, thôn...) có nghĩa trang liệt sỹ đã đổi tên, vì vậy, phải có sự cập nhật thông tin. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Cục Người có công trong việc thực hiện.

Đến dịp 27-7 tới phải có thông tin ban đầu sau đó tiếp tục hoàn thiện hệ thống, không để hoàn thành xong mới công bố. Việc công bố và cập nhật sớm sẽ giúp người dân trong việc tra cứu thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ.

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, việc xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ là việc làm không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh thân mình vì đất nước; tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất.

Tán thành với các ý kiến trong cuộc họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu, Cục Người có công gửi Công văn tới Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong toàn quốc giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai trong toàn hệ thống, phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong quá trình thu thập thông tin.

Đồng thời, các bên sớm hoàn thiện các công việc, phấn đấu trước 27-7 sẽ công bố Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ./.

Theo Phúc Hằng (TTXVN/Vietnam+)

,