.

Báo động gia tăng các trường hợp bị lừa đảo qua mạng xã hội

.
07:33, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, không ít người nhẹ dạ cả tin ở Sóc Trăng đã bị một số đối tượng lừa đảo thông qua tin nhắn điện thoại và mạng xã hội gia tăng ở mức báo động.

Theo lãnh đạo Công an thành phố Sóc Trăng, chỉ trong ngày 9-3 vừa qua, đã có 2 trường hợp tới cơ quan điều tra tố giác tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội khiến họ bị mất số tiền khá lớn.

Đó là trường hợp của chị Trần Thị T.T ở phường 3, thành phố Sóc Trăng, thông qua Facebook chị kết bạn với người có nickname là Roland Johnson và chị L.A ở phường 4, thành phố Sóc Trăng kết bạn với người có nickname là Charles Williams. Sau nhiều lần nhắn tin qua lại hỏi về hoàn cảnh, công việc thì người có nickname là Roland Johnson tự giới thiệu là quân nhân của quân đội Anh, còn Charles Williams tự giới thiệu đang làm việc tại Công ty dầu khí London nước Anh.

Ngày 8-3-2018, người có nickname Roland Johnson nhắn tin cho chị T.T là đã gửi 800.000 USD cho chị T giữ giùm vì chiến tranh. Đến ngày 9-3, chị T nhận được cuộc điện thoại do người nữ gọi đến yêu cầu chị chuyển 32 triệu đồng vào tài khoản 19032261712016 để nộp lệ phí, tin là bạn Facebook bên nước Anh đã gửi tiền vào tài khoản của mình, chị T đã không ngần ngại chuyển khoản 32 triệu đồng lệ phí vào tài khoản trên qua ngân hàng Techcombank chi nhánh Sóc Trăng.

Còn chị L.A thì được người có nickname là Charles Williams điện thoại thông báo là đã chuyển 56.000 USD và quà cho chị để kết bạn vào ngày 5/3, sau đó 1 ngày, chị L.A cũng nhận được điện thoại của người có tên là Lữ Thị Ngọt điện xưng là làm việc ở công ty vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, yêu cầu chị L.A chuyển 18,5 triệu đồng vào tài khoản Ngọt cho để nộp thuế hải quan, chị L.A đã đến ngân hàng Sacombank chi nhánh Sóc Trăng chuyển 25 triệu đồng để mong sớm được nhận tiền và quà của Williams gửi cho.

Sang ngày 7-3, chị L.A lại nhận được điện thoại của người xưng tên là Lữ Thị Ngọt yêu cầu chuyển khoản tiếp 10 triệu đồng nữa. Do chưa nhận được USD và quà nên chị L.A nghi ngờ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã đến cơ quan điều tra Công an thành phố Sóc Trăng tố giác.

May mắn hơn chị L.A và T.T, trước đó, ngay trong những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, chị H.H (phường 3, thành phố Sóc Trăng) cũng bị lừa giống hình thức tương tự nhưng đã được Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Sóc Trăng làm rõ, thu hồi lại số tiền đã chuyển.

Theo chị H, ngày 8-2, có một phụ nữ xưng tên Ngọc là nhân viên hải quan gọi điện thoại nói có người quen gửi tặng một món quà có giá trị từ nước ngoài cho chị và yêu cầu chị chuyển số tiền 27 triệu đồng để đóng thuế hải quan. Chị H yêu cầu được xem hàng thì người này nói số hàng đang được để trong kho.

Sau nhiều lần người xưng là nhân viên hải quan gọi điện thoại trao đổi phương thức trao nhận quà, chị H đồng ý và đã chuyển số tiền 27 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng này cung cấp. Sau khi thông báo chuyển tiền xong thì chị H đã không còn liên lạc được với đối tượng nói trên. Thấy có dấu hiệu bất thường, chị H đến Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã phối hợp các đơn vị chức năng kịp thời xác minh, làm rõ và thu hồi lại được toàn bộ số tiền 27 triệu đồng.

Cũng theo lãnh đạo Công an thành phố Sóc Trăng, các đối tượng lừa đảo đã đánh vào “lòng tham” của chị em, sự nhẹ dạ cả tin của phụ nữ, lợi dụng mạng xã hội để kết bạn, làm quen… tung ra những chiêu lừa đảo, kể cả “tán tỉnh,” dụ dỗ thực hiện đạt mục đích.

Qua những vụ lừa đảo đã xảy ra, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những thủ đoạn quen biết qua mạng xã hội hoặc qua điện thoại gọi điện thông báo trúng thưởng, có người tặng quà từ nước ngoài... để yêu cầu chuyển tiền trước, nhận thưởng và quà tặng sau sẽ dễ bị lừa đảo mất tiền, mất của./.

Theo Trung Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

,