.

Viettel Quảng Bình tiên phong phát triển hạ tầng viễn thông bền vững

Thứ Tư, 13/12/2017, 10:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm hạ tầng luôn đi trước, là tiền đề của sự phát triển, những năm qua, Chi nhánh Viettel Quảng Bình luôn tiên phong trong việc phát triển hạ tầng viễn thông bền vững trên địa bàn tỉnh.

Chính thức thành lập và khai trương dịch vụ di động vào ngày 28-8-2004, hơn 13 năm qua, Chi nhánh Viettel Quảng Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực hạ tầng viễn thông, Viettel Quảng Bình đã có bước phát triển thần kỳ. Chỉ trong vòng 13 năm hoạt động trên địa bàn tỉnh, Viettel đã xây dựng được mạng lưới hạ tầng viễn thông bền vững, hiện đại và rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa..., không chỉ phục vụ kinh tế-xã hội mà còn phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Ông Phạm Thanh Nam, Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Bình cho biết, tính đến nay, mạng lưới hạ tầng mạng viễn thông của Viettel đã có342 trạm BTS 2G, 424 trạm BTS 3G,399 trạm BTS 4G đang phát sóng, phủ sóng rộng khắp tất cả các địa bàn trong tỉnh và mạng truyền dẫn cáp quang dài trên 3.900 km, 100% xã trên địa bàn được cáp quang hóa. Hạ tầng cố định băng rộng, mạng cáp GPON có 80.000 cổng, phủ rộng trên địa bàn tất cả các huyện trong tỉnh, cung cấp các dịch vụ internet, truyền hình số chất lượng cao.

Viettel Quảng Bình đã và đang tích cực triển khai thực hiện các hoạt động để nhanh chóng phủ sóng mạng 4G tại hầu hết các địa phương của 8 huyện, thị xã, thành phố. Tính đến thời điểm này, ở Quảng Bình, Viettel là nhà mạng có phủ sóng 4G với gần 99% tổng số xã, phường, đưa công nghệ mới này hiện diện ở gần 159 xã, phường, thị trấn với gần 300 trạm 4G. Như vậy, không chỉ triển khai hạ tầng ở các vùng trung tâm thành phố, thị trấn, Viettel còn đưa sóng 4G đến nhiều xã ở vùng sâu, vùng xa, góp phần giúp người dân nơi đây có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, internet một cách thuận lợi, dễ dàng...

Một số mẫu trạm BTS thân thiện môi trường đang được Viettel xây dựng.
Một số mẫu trạm BTS thân thiện môi trường đang được Viettel xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng kỹ thuật Chi nhánh Viettel Quảng Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển hạ tầng Viễn thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, được Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel phê duyệt, hiện nay Viettel Quảng Bình tiếp tục triển khai thực hiện phát triển hạ tầng viễn thông theo hướng bền vững, hiện đại và thân thiện với môi trường. Cụ thể, đơn vị đang triển khai cột tự đứng thay thế các vị trí quan trọng tại các vùng trung tâm, ngầm hóa 100% các trạm BTS ưu tiên với chiều dài trên 183km, thay thế phòng đặt thiết bị cho 80 trạm BTS ven biển, gia cố cột anten cho 175 vị trí trạm đã sử dụng trên 3 năm trong toàn tỉnh.

Viettel Quảng Bình đang thí điểm 13 vị trí trạm BTS thân thiện với môi trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Đây là những trạm BTS có hình thức đẹp, gọn nhẹ, phù phù hợp cảnh quan, thẩm mỹ, dần thay thế các trạm BTS cồng kềnh trước đây.

Viettel Quảng Bình cũng đang triển khai xây dựng công trình ngầm, hạ ngầm tuyến cáp trục phía nam đường Trần Hưng Đạo. Với việc xây dựng các công trình ngầm này, khi đưa vào sử dụng sẽ hạ ngầm hệ thống cáp hiện có và tiến hành thu hồi hệ thống cáp treo hiện tại... bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo mỹ quan sạch đẹp cho thành phố. 

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND của UBND tỉnh về việc chỉnh trang cáp viễn thông, Viettel Quảng Bình cũng đã thực hiện việc chỉnh trang, bó gọn 25 tuyến cáp trên địa bàn thành phố Đồng Hới và thí điểm 1 tuyến tại thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa), giảm thiểu tình trạng mất an toàn và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

“Để tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp viễn thông hàng đầu tại Quảng Bình, Viettel Quảng Bình luôn xác định xây dựng hạ tầng vẫn là khâu tiên phong, then chốt; trong đó chú trọng phát triển hạ tầng theo hướng hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường”- ông Thành khẳng định.

Lâm An