.

Trao giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả cầu vàng

Thứ Năm, 28/12/2017, 08:36 [GMT+7]

Ngày 27-12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả cầu vàng và Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2017.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các đại biểu thanh niên nhận Giải thưởng Khoa học Công nghệ
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các đại biểu thanh niên nhận Giải thưởng Khoa học Công nghệ "Quả cầu vàng" và phần thưởng "Nữ sinh viên tiêu biểu" trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2016. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Năm nay, Giải thưởng Quả cầu vàng được xét trao cho chín tài năng trẻ khoa học công nghệ xuất sắc thuộc năm lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y-dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật lần thứ 19 được trao cho 20 nữ sinh ở bốn lĩnh vực công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí - những ngành học mà sinh viên nữ còn hạn chế và cần được khuyến khích.

Phần thưởng lần này được chọn từ 102 hồ sơ của 28 trường đại học, học viện, 15 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Y Hà Nội, Đại học Cần Thơ, Đảng ủy ngoài nước tại Nhật Bản, Đảng ủy ngoài nước tại Hàn Quốc, Đại sứ quán tại Anh. Trong đó, nhiều gương mặt xuất sắc đạt Giải thưởng Quả cầu vàng như tiến sỹ Nguyễn Thị Ánh Dương, nghiên cứu viên Phòng Tuyến trùng học, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; phó giáo sư, tiến sỹ Trần Xuân Bách, giảng viên cao cấp, Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Đại học Y Hà Nội...

Các nữ sinh được trao Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật năm 2017 ngoài thành tích học tập tốt đều đã tham gia nghiên cứu đề tài khoa học thuộc lĩnh vực chuyên ngành cấp khoa, cấp trường có tính thực tế, được đánh giá cao; tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng và Phần thưởng nhấn mạnh “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong ba phong trào lớn được Trung ương Đoàn chính thức phát động trong nhiệm kỳ 2017-2022 với những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn mong muốn các tài năng trẻ, nữ sinh viên kỹ thuật tiêu biểu tiếp tục nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu với tinh thần sáng tạo, đam mê khoa học; không ngừng phấn đấu trong học tập, công tác đoàn, lan tỏa tinh thần ham học hỏi trong đông đảo đoàn viên, thanh niên Việt Nam.

Bí thư Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn xây dựng mạng lưới kết nối giữa 29 cá nhân được trao giải thưởng. Phần thưởng năm 2017 và các cá nhân đã được tuyên dương qua các năm trước, thành lập các nhóm nghiên cứu chuyên sâu, cùng hợp tác, tạo cộng đồng chung phát huy sức mạnh tri thức.

Đánh giá cao ý nghĩa của Giải thưởng Khoa học công nghệ Thanh niên Quả cầu vàng và Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết Bộ luôn chủ động tạo ra các sân chơi, vườn ươm khoa học; tạo cơ chế, chính sách cho các nhà khoa học trẻ tham gia nghiên cứu các đề tài mới, có tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tiễn; hỗ trợ kinh phí tham gia các chương trình hội thảo, hội nghị quốc tế, tiếp cận với công nghệ mới của thế giới.

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định rõ trách nhiệm trong việc tạo cơ hội cho thanh niên tham gia các hoạt động thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ nhằm tập trung nguồn lực lớn mạnh đóng góp cho sự phát triển của đất nước theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa trong thời gian tới./.

Theo Hiền Hạnh (TTXVN/Vietnam+)