.

Đẩy mạnh công tác quản lý tiêu chuẩn, chất lượng

Thứ Hai, 04/12/2017, 10:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Để hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng gian lận diễn ra trên địa bàn, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng (TCĐLCL) không ngừng đẩy mạnh công tác quản lý về tiêu chuẩn, chất lượng.                         

Xác định vai trò thông tin, phổ biến và hướng dẫn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý, Chi cục TCĐLCL đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các đối tượng quản lý về các quy định Nhà nước có liên quan đến hoạt động TCĐLCL. Ngoài ra, Chi cục tổ chức tập huấn nghiệp vụ về quản lý chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho hơn 120 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, phổ biến Nghị định 43 của Chính phủ về nhãn hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn. Qua đó, nhận thức của các tổ chức, cá nhân về các quy định của pháp luật đối với TCĐLCL trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh được nâng cao.

Hoạt động quản lý về công bố phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn cũng được đơn vị chú trọng. Chi cục đã tiếp nhận và kiểm tra về chất lượng hàng hóa nhập khẩu cho 1 doanh nghiệp; tiếp nhận công bố hợp chuẩn cho 22 sản phẩm xi măng của Công ty TNHH MTV xi măng Sông Gianh... Việc công bố sản phẩm, hàng hóa phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn đã giúp cho doanh nghiệp không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng kiểm tra các cơ sở kinh doanh thiết bị điện, điện tử.
Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng kiểm tra các cơ sở kinh doanh thiết bị điện, điện tử.

Nhằm góp phần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, Chi cục cũng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát và phối hợp tốt với các ban, ngành liên quan trong việc quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa. Các sản phẩm được kiểm tra bao gồm: vàng, khí dầu mỏ hóa lỏng, thiết bị điện, điện tử, xăng dầu, vật liệu xây dựng, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm...

Xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng là hàng hóa được sử dụng nhiều và là sản phẩm thiết yếu đối với hoạt động sản xuất và đời sống. Thời gian qua, Chi cục đã kiểm tra định kỳ, đột xuất tại một số cơ sở trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các cơ sở chấp hành tốt việc ghi nhãn trên vỏ bình, cung cấp đầy đủ các hồ sơ về tên, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ... phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí dầu mỏ hóa lỏng.

Ông Nguyễn Xuân Song, Phó Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL cho biết, hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mọi tổ chức, cá nhân, đồng thời, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá trên thị trường. Trong thời gian tới, Chi cục TCĐLCL sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là người tiêu dùng. Đồng thời, Chi cục sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra và xử lý vi phạm quy định về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa sản xuất và lưu thông trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm theo pháp luật những hành vi gian lận và vi phạm quy định về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa và nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

T. Hoa – H. Duyên