.

Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 12

Thứ Năm, 03/08/2017, 10:06 [GMT+7]

Ngày 2-8, tại thành phố Nha Trang, Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa phối hợp tổ chức khai mạc Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 12.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Việt Nam trong những năm qua đang phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tuy vậy, ngành cần tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức nhằm nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ hạt nhân; hỗ trợ tiếp thu, làm chủ, chuyển giao và phát triển công nghệ, tạo ra nhiều công nghệ, sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu của đất nước.

Hội nghị lần này sẽ góp phần định hướng, xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu, phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình; đồng thời tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hạt nhân của Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các bệnh viện và các tổ chức uy tín trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Việt Nam và quốc tế giới thiệu các kết quả nghiên cứu hạt nhân mới nhất cũng như những kinh nghiệm để phát triển các công nghệ hạt nhân, an toàn bức xạ; quản lý chất thải phóng xạ; đào tạo nguồn nhân lực; nghe các tham luận và báo cáo về ứng dụng các kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn và y tế.

Ở lĩnh vực nghiên cứu về cấu trúc hạt nhân, phó giáo sư Nguyễn Quang Hưng (Đại học Duy Tân) đã trình bày về các kết quả nghiên cứu gần đây tại Việt Nam về cấu trúc của các mức kích thích trong hạt nhân nguyên tử.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, giáo sư Lê Huy Hàm,Viện trưởng Viện Di truyền Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tham luận về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong nông nghiệp: Hiện trạng và triển vọng.

Giáo sư Trần Duy Quý (Viện hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (IAP) có tham luận về nghiên cứu các giống lúa đột biến cho năng suất, chất lượng và khả năng kháng chịu sâu bệnh cao bằng công nghệ hạt nhân.

Ở lĩnh vực y tế, giáo sư Mai Trọng Khoa (Bệnh viện Bạch Mai) trình bày về ứng dụng bức xạ ion hóa trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư. Việt Nam là một trong những quốc gia ứng dụng thành công một số kỹ thuật hiện đại, tiên tiến có sử dụng bức xạ ion hóa trong chẩn đoán và điều trị ung thư với chi phí hợp lý, giúp tăng cơ hội sống cho bệnh nhân…

Tại hội thảo, một số tham luận các đại biểu quốc tế cũng thu hút sự quan tâm như: Chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA hỗ trợ cho các nước thành viên nhằm đẩy mạnh ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững do tiến sỹ Najat Mokhtar đến từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trình bày.

Giáo sư Misak Jozef (Viện nghiên cứu hạt nhân UJV, Cộng hòa Séc) với tham luận về vai trò thiết yếu của điện hạt nhân trong giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Tiến sỹ Rui Cardoso Pereira và tiến sỹ Sunil Sabharwal (đều đến từ IAEA) trình bày về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong việc quản lý loài ruồi gây hại và các ứng dụng bức xạ hạt nhân...

Trong khuôn khổ hội nghị từ ngày 2 đến 4-8, triển lãm giới thiệu về ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ, thiết bị và dịch vụ kỹ thuật hạt nhân trong phát triển kinh tế, xã hội cũng sẽ diễn ra./.

Theo Phan Sáu (TTXVN/Vietnam+)