.

Cảnh giác với các chia sẻ tin giật gân, câu khách trên Facebook

Thứ Ba, 11/07/2017, 10:41 [GMT+7]

Gần đây, nhiều độc giả phản ánh với VietnamPlus về việc họ nhấp vào link được share trên Facebook của một số tờ báo, trang thông tin điện tử có uy tín, song khi trình duyệt được mở ra, họ lại nhận được nội dung không giống như đường dẫn chia sẻ.

Nhấp vào chia sẻ này, trình duyệt của người dùng sẽ được chuyển tới trang http://d0anhnghiep... (Ảnh chụp màn hình)
Nhấp vào chia sẻ này, trình duyệt của người dùng sẽ được chuyển tới trang http://d0anhnghiep... (Ảnh chụp màn hình)

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, một độc giả cho biết khi chị ấn vào đường link được share trên facebook có liên quan tới vụ kiện của Cao Toàn Mỹ, lập tức trình duyệt hiện ra trang web có tên http://d0anhnghiep​... Lo sợ máy bị dính virus, chị lập tức cài đặt lại máy, thay đổi mật khẩu Facebook để tránh chuyện bất trắc.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus về vấn đề này, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho hay, thông thường, khi chia sẻ đường link của một website nào đó lên Facebook sẽ hiện ra ảnh cũng như tít và lời dẫn của bài viết đó.

Tuy nhiên, FB cung cấp công cụ thông qua API... (giao diện lập trình ứng dụng) cho phép người dùng tùy chỉnh hiển thị trước khi chia sẻ đường link. Điều này dẫn đến việc nhiều người tạo ra các trang web, sau đó lợi dụng danh tiếng của các trang nổi tiếng để chỉnh sửa dẫn dụ người dùng vào website của mình.

Theo ông Tuấn Anh, thông thường, các trang web trên được lập ra nhằm để quảng cáo và chiêu thức dẫn dụ nói trên để tăng views hoặc tăng like tự động. Tuy nhiên, cũng có trường hợp kẻ gian giả mạo trình duyệt của ngân hàng để dẫn dụ người dùng nhập tên tài khoản, mật khẩu để từ đó lấy cắp thông tin.

Điểm đáng chú ý nữa là trong trường hợp người dùng sử dụng máy tính, trình duyệt mở ra sẽ dễ dàng nhìn thấy tên đường link. Tuy nhiên, với một số điện thoại di động do màn hình nhỏ nên thanh báo tiêu đề đường link bị ẩn đi và khi người dùng không để ý rất dễ bị nhầm lẫn, dẫn đến việc “trao” tài khoản vào tay kẻ xấu.

Vị chuyên gia này cũng cho biết hiện không thể phân biệt đâu là link được share từ website gốc và link giả mạo. Do đó, người dùng cần thoát ra nếu thấy trình duyệt được dẫn vào website khác. Trong trường hợp này, thông thường, nếu không có thao tác đăng nhập thì thiết bị cũng không bị nhiễm mã độc.

Hiện nay, một số phần mềm diệt virus như của Bkav cũng đã thiết lập chế độ và khi người dùng ấn vào link dẫn dụ lừa đảo sẽ được cảnh báo./.

Theo Trung Hiền (Vietnam+)