.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền khoa học và công nghệ

Thứ Bảy, 11/03/2017, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) -  Trong năm 2016, cùng với các hoạt động thông tin tuyên truyền của cả tỉnh, hoạt động thông tin khoa học và công nghệ (KH và CN) Quảng Bình đã góp phần tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phát triển KH và CN của Đảng và Nhà nước, phổ biến tri thức KH và CN, thúc đẩy chuyển giao và nhân rộng các kết quả nghiên cứu, xây dựng nguồn lực thông tin về KH và CN phục vụ phát triển kinh tế của tỉnh, góp phần nâng cao dân trí và tạo cầu nối đưa KH và CN đi vào thực tiễn cuộc sống.

Hoạt động thông tin KH và CN được tuyên truyền khá phong phú và đa dạng trên tất cả các lĩnh vực thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình, Trang Thông tin điện tử về hệ thống KH và CN địa phương, hay trên tạp chí Thông tin KH và CN.

Trên Báo Quảng Bình, Chuyên mục KH và CN với 12 số/năm, đã tập trung thông tin đầy đủ và kịp thời về những chủ trương, chính sách và hoạt động KH và CN của Trung ương và địa phương. Với những bài viết sinh động, chuyên mục đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác nghiên cứu, hoạt động và quản lý khoa học, kết quả thực hiện các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học được nghiệm thu và triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Đồng thời, giới thiệu những sáng tạo khoa học kỹ thuật, những mô hình kinh tế gia đình, trang trại vườn - ao - chuồng, các điển hình sản xuất kinh doanh giỏi, các kỹ thuật nuôi - trồng - chế biến nông lâm thủy sản đến người dân, như: nguy cơ xâm hại của các loại ngoại lai tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; khi người nông dân sáng tạo; hướng đi mới cho người nông dân bằng mô hình trồng hoa cúc tại xã Quảng Đông; hiệu quả sau 4 năm trồng thử nghiệm giống cam Valencia 2; xây dựng hệ thống phần mềm quản lý văn bằng chứng chỉ; mô hình nuôi thỏ trắng New Zealand, ứng dụng công nghệ điều chỉnh thời gian ra hoa, sản xuất giống ở cây hoa hường...

Cán bộ Trung tâm Thông tin và Thống kê KH và CN tác nghiệp tại cơ sở.
Cán bộ Trung tâm Thông tin và Thống kê KH và CN tác nghiệp tại cơ sở.

Các chuyên mục KH và CN phát sóng trên sóng phát thanh với 12 số/năm, trên truyền hình Quảng Bình với 12 số/năm ngày càng tạo ấn tượng tốt cho bạn nghe đài và người xem truyền hình. Các phóng sự chuyên đề được đánh giá cao, như: hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH và CN ở ngành Nông nghiệp và Y tế; kết quả hoạt động quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn Quảng Bình; Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm tỉnh Quảng Bình – 5 năm xây dựng và trưởng thành; hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH và CN vào sản xuất và đời sống ở thị xã Ba Đồn... Một hoạt động thông tin tuyên truyền được đông đảo người nghiên cứu văn hóa đánh giá cao là Trung tâm Thông tin và Thống kê KH và CN đã tổ chức biên dịch, bổ sung điều chỉnh và tái xuất bản sách “Ô châu cận lục”, “Quảng Bình khoa lục”, “Cổ tự Hoằng Phúc – Vô song phúc địa”. Những ấn phẩm này trở thành tư liệu quý phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu văn hóa, lịch sử của quê hương, con người Quảng Bình.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền trên báo chí địa phương, Trung ương, trên sóng PT-TH Quảng Bình, Tạp chí Thông tin KH và CN của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH và CN, cũng là một kênh thông tin chính nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phát triển KH và CN của Đảng, Nhà nước; phổ biến tri thức KH và CN; thúc đẩy, chuyển giao, nhân rộng kết quả KH và CN và đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Chí Thắng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ cho biết, sau hơn 5 năm được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động, tạp chí Thông tin KH và CN đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu để ngày càng nâng cao chất lượng nội dung cũng như trình bày mỹ thuật, thu hút sự quan tâm, yêu mến từ bạn đọc.

Trong năm 2016, tạp chí đã xuất bản 6 số, số lượng gần 3.000 bản với nội dung phong phú, đa dạng thuộc các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn, hướng dẫn kỹ thuật, kết quả nghiên cứu khoa học và nhiều lĩnh vực khác của đời sống, xã hội. Nhiều bài viết trên tạp chí chứa đựng hàm lượng khoa học cao, thực sự là sản phẩm lao động nghiên cứu, trao đổi miệt mài của đội ngũ cộng tác viên tạp chí. Đội ngũ cộng tác viên này không chỉ gói gọn phạm vi trong tỉnh mà còn có ở các tỉnh khác, trong đó, có nhiều bài viết công phu, hữu ích từ các cộng tác viên là thạc sỹ, nghiên cứu sinh đang công tác tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Chí Thắng, để nâng cao hoạt động KH và CN, từng bước đưa KH và CN phục vụ thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của tỉnh nhà, thời gian tới, hoạt động thông tin KH và CN sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa về các mô hình, tiến bộ KH và CN trong chăn nuôi; về công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường; giới thiệu những thành tựu công nghệ mới có khả năng áp dụng vào địa phương, trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới...

Thực tế cho thấy, KH và CN chính là động lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội. Đẩy mạnh vai trò của thông tin, truyền thông KH và CN cũng chính là góp phần đẩy nhanh những tiến bộ KH và CN vào thực tiễn cuộc sống, từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lao động và sản xuất.   

D.H