.
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật:

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn

Thứ Sáu, 10/02/2017, 22:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Với vai trò là cầu nối giữa trí thức với cấp ủy đảng, chính quyền, những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Bình (Liên hiệp hội) đã trở thành mái nhà chung của đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh của Liên hiệp hội… đã đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đến nay, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật của tỉnh đã thành lập được 14 hội thành viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: khoa học-công nghệ, nông nghiệp, giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục...

Liên hiệp hội và các hội thành viên luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, động viên hội viên tham gia các đợt học tập sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho các cấp ủy, cơ quan nơi hội viên công tác tổ chức, đặc biệt là tham gia các đợt học tập chỉ thị, nghị quyết của Đang các cấp; tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại nơi hội viên công tác. Trên cương vị công tác của mình, cán bộ khoa học kỹ thuật đã đóng góp tài năng và trí tuệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, Liên hiệp hội và các hội thành viên đã quan tâm đến việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên, động viên hội viên phát huy tinh thần sáng tạo, tinh thần hợp tác trong khoa học và công nghệ, vận động đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ tham gia các hoạt động xã hội, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Trần Đại Quân, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội cho biết, trong năm qua, điểm nhấn hoạt động của Liên hiệp hội là đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo tập huấn về công tác phổ biến kiến thức cho các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, một số cơ quan ban ngành và 14 hội thành viên Liên hiệp hội Quảng Bình.

Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của tỉnh cũng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ tới đông đảo tầng lớp nhân dân thông qua các buổi hội thảo khoa học, các hội nghị tập huấn kỹ thuật, các chuyến học tập kinh nghiệm về các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở các địa phương, qua đó thúc đẩy phong trào tiếp thu và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Một số hội thành viên đã tổ chức được các lớp đào tạo, tập huấn phổ biến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, hội viên, như: chương trình 100.000 hộ dân ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi (Hội Chăn nuôi – Thú y); hội thi điều dưỡng – hộ sinh – kỹ thuật viên giỏi (Hội Điều dưỡng); hai lớp tập huấn về Luật Trưng cầu dân ý, Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND, Luật chính quyền địa phương cho 170 cán bộ chủ chốt các cấp hội (Hội Luật gia); cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho 250 đối tượng với trên 750 loại hình dịch vụ (Hội Kế hoạch hóa gia đình)...

Hội thảo tập huấn về công tác phổ biến kiến thức cho Liên hiệp hội các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên tổ chức tại Quảng Bình (tháng 11-2016).
Hội thảo tập huấn về công tác phổ biến kiến thức cho Liên hiệp hội các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên tổ chức tại Quảng Bình (tháng 11-2016).

Một số hội thành viên đã có những hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội có hiệu quả và mang tính xã hội. Trong đó đáng chú ý là, Hội Kiến trúc sư đã tư vấn, phản biện đối với việc thi tuyển, chọn lựa phương án thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc công trình có quy mô lớn như: Quy hoạch phân khu đô thị du lịch Phong Nha; khu trung tâm thương mại, dịch vụ Golden Dragon Plaza; khu thương mại Vincom Quảng Bình. Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường đã tham gia tư vấn, phản biện và khảo sát các dự án xây dựng cơ bản, dự án sửa chữa đường bộ, khắc phục hậu quả bão lụt...

Tuy nhiên, ông Trần Đại Quân cũng cho hay, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của các hội thành viên còn gặp nhiều khó khăn, do chưa có nhiều đề án để thực hiện hoặc hoạt động chưa thường xuyên.

Mặt khác, trong năm qua, một số hội thành viên đã tổ chức được các hoạt động khoa học, công nghệ và môi trường có hiệu quả. Điển hình là, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường và các chi hội đã thực hiện một số công trình và hạng mục công trình, lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật các công trình sửa chữa, gia cố nề, mặt đường, rãnh dọc quốc lộ 1, quốc lộ 15...

Ông Trần Đại Quân nhấn mạnh, nằm trong chuỗi các hoạt động khoa học, công nghệ và môi trường, Hội Làm vườn đang triển khai thực hiện mô hình nuôi bò lai chất lượng cao tại xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, đồng thời liên kết với Hội Nông dân tỉnh trồng 1ha cây dược liệu cà gai leo.

Liên hiệp hội cũng là một trong những thành viên tích cực của Hội đồng khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ trong việc thẩm định một số đề tài, dự án cấp tỉnh.  Và hiện tại, Liên hiệp hội đang triển khai thực hiện dự án về sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời theo chu trình khép kín. Sau khi dự án được đưa vào thực tiễn sản xuất, hứa hẹn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng, năng suất sản xuất nước mắm sạch cho bà con.

Giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức tỉnh nhà, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Bình đã và đang trở thành cầu nối hữu hiệu, góp phần đưa khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững.

Ngọc Minh