.

Trao giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016

Chủ Nhật, 08/01/2017, 12:51 [GMT+7]

Tối 7-1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2016.

Một nhóm nghiên cứu khoa học. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
Một nhóm nghiên cứu khoa học. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tám đề tài (do 22 sinh viên thực hiện) với trị giá 5 triệu đồng/đề tài; giải Nhì cho 38 đề tài (do 109 sinh viên thực hiện), trị giá 3 triệu đồng/đề tài; 66 đề tài nhận giải ba (do 178 sinh viên thực hiện), trị giá 2 triệu đồng/đề tài; 85 đề tài nhận giải khuyến khích (do 233 sinh viên thực hiện), trị giá 1 triệu đồng/đề tài.

Các sinh viên thực hiện đề tài đạt giải Nhất và giải Nhì được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Sinh viên thực hiện đề tài đạt giải Ba và giải Khuyến khích được tặng Giấy khen của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC). Giảng viên hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất được tặng 2 triệu đồng/đề tài.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tặng Bằng khen cho 20 đơn vị thuộc cơ sở giáo dục đại học về thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2016.

Một số cơ sở giáo dục đại học luôn dẫn đầu về thành tích nghiên cứu khoa học của sinh viên trong nhiều năm qua là Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Mỏ Địa chất...

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng cho biết năm 2016 có 279 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viện thuộc sáu lĩnh vực khoa học và công nghệ tham gia xét giải (Khoa học Tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội; Khoa học Nhân văn). Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 74 trường đại học, học viện trong cả nước.

Qua hai vòng đánh giá (sơ khảo và chung khảo), với sự tham gia của gần 200 lượt giám khảo là các nhà khoa học có uy tín, đã làm việc rất khách quan, có trách nhiệm và đánh giá chính xác, lựa chọn được những sinh viên thực sự xứng đáng để trao giải. Giải thưởng đã quy tụ được khá nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên có tính sáng tạo, nội dung phong phú và một số đề tài có khả năng triển khai ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Một số đề tài đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề thời sự mà xã hội rất quan tâm. Qua phần trình bày của sinh viên tại các hội đồng chung khảo cho thấy, hầu hết các em đều nắm vững kiến thức cơ bản của vấn đề nghiên cứu, có sáng tạo, đóng góp thực sự vào kết quả nghiên cứu của đề tài.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng đề nghị trong các năm tiếp theo, công tác xét tặng giải thưởng cần tiếp tục được đổi mới; đẩy mạnh công tác truyền thông đối với giải thưởng và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức quốc tế nhằm thu hút các nguồn tài trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nói chung và cho giải thưởng này nói riêng.

Trước lễ trao giải thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức trưng bày triển lãm giới thiệu về các đề tài nghiên cứu được chọn vào vòng chung khảo, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên các đơn vị được giao lưu, học hỏi, từ đó khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên./.

Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)