.

"Nâng cao cả về hàm lượng khoa học và tính thực tiễn"

Chủ Nhật, 22/01/2017, 11:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là đánh giá của ông Nguyễn Đức Lý, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) về chất lượng các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học trong năm 2016. Nhiều đề tài, dự án đã thực sự đi sâu vào đời sống sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương vùng khó khăn trên toàn tỉnh.

Năm 2016, nhờ những đổi mới về cơ chế quản lý, tổ chức hoạt động (KH và CN)  hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã thực sự đạt được những hiệu quả thiết thực. Có được điều đó, theo ông Giám đốc Sở KH và CN thì công tác quản lý thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu KH và CN đã bám sát vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đi ra từ chính những nhu cầu bức thiết của đời sống sản xuất, kinh doanh, các đề tài nghiên cứu lại tiếp tục quay trở lại tháo gỡ dần những nút thắt ấy. Các đề tài, dự án nghiên cứu đã cung cấp luận cứ phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Nhiều dự án trên lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đã góp phần giữ gìn bản sắc và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương, dân tộc.

Giống cam Valencia 2 trồng trên vùng đất cát đã qua cải tạo tại huyện Quảng Ninh cho kết quả tốt.
Giống cam Valencia 2 trồng trên vùng đất cát đã qua cải tạo tại huyện Quảng Ninh cho kết quả tốt.

Trong năm qua, Sở KH và CN đã thực hiện đăng ký và lưu giữ 13 nhiệm vụ KH và CN cấp tỉnh cùng 9 nhiệm vụ KH và CN cấp cơ sở. Trong đó, các đề tài tiêu biểu đã có những đóng góp đáng kể trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đề tài “Sản xuất thử nghiệm giống cam Valencia 2 trên vùng đất cát đã qua cải tạo tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình” đã cho kết quả tốt. Giống cam Valencia 2 tương đối thích nghi với vùng đất cát đã qua cải tạo, có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, chống chịu với điều kiện ngoại cảnh, năng suất bình quân đạt khá, chất lượng cam tốt.

Đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý văn bằng chứng chỉ ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Bình” đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận thêm một ứng dụng công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian và kinh phí trong việc kiểm tra thông tin văn bằng chứng chỉ, cấp phát bản sao văn bằng chứng chỉ.

Đề tài “Nghiên cứu chất lượng thị giác sau ứng dụng đặt thể thủy tinh nhân tạo đa tiêu điều trị đục thể thủy tinh tại Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội Quảng Bình” được đánh giá là một trong những giải pháp góp phần tạo ra những bước phát triển mang tính đột phá trong công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật chuyên ngành y tại địa bàn tỉnh. Kết quả nghiên cứu của đề tài thực sự phù hợp với nhu cầu phát triển của chuyên ngành nhãn khoa trong giai đoạn hiện nay, đồng thời góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc và bảo vệ nhân dân...

Có lẽ, bởi xuất phát từ chính những nhu cầu trong thực tiễn đời sống lao động, sản xuất, hầu hết các đề tài, dự án đều có tính ứng dụng cao.

Theo ông Nguyễn Đức Lý, năm qua, hoạt động triển khai nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ KH và CN đã đi vào chiều sâu, thúc đẩy các hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển theo hướng năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Kết quả, nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ KH và CN đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, có khả năng phát triển và nhân rộng, như: mô hình nuôi cá lăng chấm thương phẩm trên địa bàn huyện Tuyên Hóa; mô hình nuôi cua đồng thương phẩm tại huyện Minh Hóa; mô hình vườn ươm giống cây keo lai giâm hom tại xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa; mô hình sản xuất dưa hấu an toàn theo hướng VietGAP tại xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, không chỉ mang lại tính thực tiễn cao, đáp ứng được yêu cầu sản phẩm an toàn hiện nay của thị trường mà còn có tác động về mặt kỹ thuật, kinh tế và môi trường. Từ đó, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, mở ra một hướng đi mới trong nông nghiệp.

Thành công của việc triển khai thực hiện các mô hình ứng dụng KH và CN là đã tạo ra ngành nghề mới, tăng thêm đối tượng cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Đặc biệt, các mô hình ứng dụng KH và CN tiên tiến, giúp bà con nông dân chuyển đổi nhận thức, xem tiến bộ KH và CN là nguồn lực thiết thực giúp xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới gắn với cơ chế thị trường.

Năm qua, công tác ứng dụng tiến bộ KH và CN vào sản xuất, đời sống, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, ngành nghề nông thôn đã được chú trọng. Nhiều dự án ứng dụng tiến bộ KH và CN đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực như: Dự án sản xuất giống nấm, nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu đã tạo được chu trình sản xuất khép kín từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu nuôi trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ nấm góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công tác tư vấn và chuyển giao công nghệ được thúc đẩy, đặc biệt là việc chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng các loại giống nấm ăn, nấm dược liệu cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.  

Theo ông Nguyễn Đức Lý, nối tiếp những kết quả đã đạt được, trong năm 2017, để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu KH và CN, ngành KH và CN tỉnh nhà sẽ tập tập trung nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường, gắn nhiệm vụ phát triển KH và CN với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

D.H