.

Ngô biến đổi gen đầu tiên được cấp chứng nhận an toàn sinh học

Thứ Ba, 02/09/2014, 10:58 [GMT+7]

Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) vừa có quyết định cấp Giấy chứng nhận an toàn sinh học cho sản phẩm ngô biến đổi gen MON 89034 của Công ty TNHH Dekalb Việt Nam, thuộc Tập đoàn Monsanto của Mỹ.

Bộ TNMT cho biết để được cấp chứng nhận an toàn sinh học, mỗi sản phẩm biến đổi gen cần được xem xét và đánh giá rủi ro kỹ lưỡng bởi tổ chuyên gia và phải được chấp thuận bởi Hội đồng An toàn sinh học quốc gia là an toàn đối với môi trường và đa dạng sinh học theo đúng trình tự quy định.

Trước khi được cấp chứng nhận an toàn sinh học tại Việt Nam, sản phẩm ngô biến đổi gen MON 89034 (còn được gọi là sự kiện MON 89034) đã được cấp chứng nhận an toàn sinh học tại 8 nước: Canada (2008), Mỹ (2008), Nhật Bản (2008), Brazil (2009), Argentina (2010), Nam Phi (2010), Phillipines (2010) và Honduras (2010).

Trước đó, giống ngô biến đổi gen MON 89034 đã được Bộ NNPTNT cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.  
Như vậy, đây cũng là cũng là sản phẩm ngô biến đổi gen đầu tiên và duy nhất nhận được đầy đủ Giấy chứng nhận an toàn sinh học và Giấy an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi ở nước ta tính đến thời điểm này.

Trong giấy chứng nhận vừa cấp cho Công ty Dekalb Việt Nam, Bộ TNMT cũng yêu cầu Công ty thực hiện việc giám sát an toàn sinh học định kỳ 1 năm/lần. Đặc biệt, khi có thông tin khoa học mới về rủi ro, tác động bất lợi hoặc khi xảy ra sự cố đối với môi trường và đa dạng sinh học thì các đơn vị phải báo cáo ngay với các cơ quan chức năng và có biện pháp khắc phục.

Giống ngô MON 89034 là sản phẩm biến đổi gen có tác dụng kháng sâu hại bộ cánh vảy. Với công nghệ gen cải tiến này, cây trồng có thể kiểm soát được đồng thời 3 loại sâu hại chủ yếu trên cây ngô đó là sâu đục thân ngô, sâu đục bắp và sâu khoang.

Theo TTXVN